สมุทรสาคร อบรมเครือข่ายแรงงานต่างด้าว เฝ้าระวังความปลอดภัยการทำงาน

สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร เปิดอบรมเครือข่ายอาสาสมัครแรงงานต่างด้าวในการเฝ้าระวัง สนับสนุน แจ้งเบาะแสด้านความปลอดภัยในการทำงาน พัฒนา-ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2561 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการสร้างการรับรู้ สิทธิด้านความปลอดภัยต่อแรงงานต่างด้าว โดยมีนายจรัญชัย ก่อศรีพิทักษ์กุล สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวต้อนรับ มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เข้าร่วมการอบรมจำนวน 100 คน เพื่อสร้างกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครแรงงานต่างด้าวในการเฝ้าระวัง สนับสนุน แจ้งเบาะแสด้านความปลอดภัยในการทำงาน โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานให้ดียิ่งขึ้น

นายเทพประสิทธิ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวถือว่าเป็นการริเริ่มที่ดีของหน่วยงานภาครัฐ ที่จะกระตุ้นสถานประกอบกิจการ ให้เห็นความสำคัญด้านความปลอดภัยในการทำงานต่อแรงงานต่างด้าว ซึ่งส่วนใหญ่แรงงานเหล่านี้จะปฏิบัติงานในพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างและปลูกจิตสำนึกในด้านความปลอดภัยในการทำงานให้แก่แรงงานต่างด้าว ให้มีความระมัดระวังในขณะปฏิบัติงาน

รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบว่าด้วยความปลอดภัย ขั้นตอนและวิธีการทำงานที่ปลอดภัย ข้อห้ามหรือข้อบังคับต่างๆ การสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลตามลักษณะงาน และสร้างกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครแรงงานต่างด้าวในการเฝ้าระวัง สนับสนุน แจ้งเบาะแส ด้านความปลอดภัยในการทำงาน อันเป็นการช่วยเหลือให้ดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยในการทำงาน มุ่งไปสู่กลุ่มเป้าหมายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่สถานประกอบกิจการที่ได้รับรางวัล จากโครงการรณรงค์เร่งรัดการตรวจและพัฒนาระบบการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเชิงรุกในสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม ประจำปี 2560 จำนวน 10 แห่ง ซึ่งสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ได้เชิญชวนสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างไม่เกิน 200 คน เข้าร่วมโครงการฯ

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *