สมุทรสาคร รณรงค์ป้องกันกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว เพื่อลดการระบาดในพื้นที่

เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร จัดงานวันรณรงค์ป้องกันกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการการป้องกันและกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว ใน 3 วิธี ให้สามารถลดการระบาดลงได้

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2560 เวลา 09.30 น. นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์ป้องกันกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว โดยมีส่วนราชการและเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวน้ำหอมเข้าร่วมกิจกรรม ณ แปลงมะพร้าวนายสายัณห์ อ่วมเมี่ยง หมู่ 2 ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นแนวทางการป้องกันกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและแนวทางเดียวกัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จ.สมุทรสาคร มีการปลูกมะพร้าวน้ำหอมทั้งสิ้น 21,342 ไร่ ซึ่งมะพร้าวน้ำหอม จ.สมุทรสาคร จะมีเอกลักษณ์เฉพาะที่มีน้ำหอม หวาน เนื้อนุ่ม รสชาติอร่อย และมีคุณค่าทางอาหารสูง เกษตรกรสามารถผลิตได้ทั้งปี แต่ปัจจุบันได้เกิดปัญหาหนอนหัวดำมะพร้าวระบาด ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวในพื้นที่

ดังนั้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงร่วมมือกันป้องกันกำจัดแบบผสมผสานตามหลักวิชาการที่เหมาะสมทั้ง 3 วิธี ได้แก่ การตัดทางใบมะพร้าวที่ถูกทำลาย เพื่อกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าวในระยะไข่ ระยะหนอน และระยะดักแด้ การฉีดพ่นสารชีวภัณฑ์ ได้แก่ เชื้อแบคทีเรีย (บีที) กำจัดระยะหนอน เพื่อลดปริมาณหนอนและควบคุมพื้นที่การระบาด และผลิตขยายแตนเบียนบราคอนโดยการปล่อยในสวนมะพร้าว เพื่อกำจัดหนอนหัวดำในระยะตัวหนอนตามหลักชีววิธี สิ่งสำคัญอย่างยิ่ง คือการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมพื้นที่การระบาด จึงจะสามารถลดการระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าวได้

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการจัดเวทีเรียนรู้ สร้างความเข้าใจการป้องกันกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าวโดยวิธีผสมผสาน และจัดทำฐานเรียนรู้ให้แก่เกษตรกรและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ฐานที่ 1 การกำจัดแหล่งอาศัยและแหล่งขยายพันธุ์ของหนอนหัวดำมะพร้าว โดยการตัดทางใบไปเผาทำลาย ฐานที่ 2 การฉีดพ่นเชื้อ BT และสารเคมีกำจัดเพื่อลดระดับความรุนแรงของหนอนหัวดำมะพร้าว ฐานที่ 3 การปล่อยแตนเบียนบราคอน เพื่อความคุมและกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร โทร 034-423079 หรือ สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *