แถลงการณ์เว็บไซต์สาครออนไลน์ เรื่อง การปรับปรุงเว็บไซต์

สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 9 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการพื้นที่เช่าที่สาครออนไลน์ได้ใช้บริการอยู่ ประสบปัญหาระบบขัดข้อง ทำให้การเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลและข้อมูลข่าวหายไป โดยไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงไปได้ ส่งผลทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวทั้งหมดที่เผยแพร่มากว่า 7 ปี ซึ่งได้แก้ปัญหาด้วยการติดตั้งหน้าเนื้อหาข่าวขึ้นมาใหม่ใน 4 เซ็กชั่น ได้แก่ ข่าวออนไลน์, ถนนเศรษฐกิจ, รายงานพิเศษ และสังคมสาคร มาตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2560 นั้น

ล่าสุด ทางผู้ให้บริการได้กู้ข้อมูลบางส่วน ได้แก่ เซ็กชั่น ถนนเศรษฐกิจ, รายงานพิเศษ, สาครออนไลน์ สัปดาห์วิจารณ์, สังคมสาคร และ คอลัมนิสต์ออนไลน์ เฉพาะคอลัมน์วงเวียนน้ำพุ ให้สามารถเข้าชมข้อมูลเก่าได้แล้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการค้นคว้าข้อมูลที่สาครออนไลน์ได้นำเสนอไปแล้ว แม้ในส่วนของเซ็กชั่นข่าวออนไลน์จะไม่สามารถกู้คืนได้ก็ตาม ทั้งนี้ สำหรับผู้ชมที่ต้องการอ่านข้อมูลในเซ็กชั่นดังกล่าว ก่อนวันที่ 9 เมษายน 2560 สามารถเข้าชมได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้

– ถนนเศรษฐกิจ คลิก http://www.sakhononline.com/business/

– รายงานพิเศษ คลิก http://www.sakhononline.com/report/

– สาครออนไลน์ สัปดาห์วิจารณ์ คลิก http://www.sakhononline.com/weekly/

– สังคมสาคร คลิก http://www.sakhononline.com/society/

– คอลัมนิสต์ออนไลน์ วงเวียนน้ำพุ คลิก http://www.sakhononline.com/columnist/wongwien-namphu

อย่างไรก็ตาม สำหรับหน้าเว็บไซต์ใหม่ที่ติดตั้ง ผู้ชมสามารถติดตามข่าวล่าสุด 4 เซ็กชั่น ได้แก่ ข่าวออนไลน์, ถนนเศรษฐกิจ, รายงานพิเศษ และสังคมสาคร ซึ่งพยายามออกแบบมาให้รองรับกับทุกหน้าจอ ผ่านช่องทางดังนี้

– ข่าวออนไลน์ คลิก http://www.sakhononline.com/news/ หรือ http://www.sakhononline.com/news/2017 (หากไม่มี /2017 ระบบจะเปลี่ยนหน้าโดยอัตโนมัติ)

– ถนนเศรษฐกิจ คลิก http://www.sakhononline.com/business/2017 (หากไม่มี /2017 ระบบจะแสดงหน้าเว็บไซต์เก่า)

– รายงานพิเศษ คลิก http://www.sakhononline.com/report/2017 (หากไม่มี /2017 ระบบจะแสดงหน้าเว็บไซต์เก่า)

– สังคมสาคร คลิก http://www.sakhononline.com/society/2017 (หากไม่มี /2017 ระบบจะแสดงหน้าเว็บไซต์เก่า)

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่เกิดขึ้น สาครออนไลน์กำลังพิจารณาหาแนวทางที่จะทำให้การจัดการข้อมูลข่าวต่างๆ เป็นไปอย่างยั่งยืน พร้อมกับพิจารณาออกแบบเว็บไซต์โฉมใหม่ในอนาคต ส่วนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาเชิงลึก ข่าวเชิงวิเคราะห์ ด้วยการจัดทำเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ เช่น PDF, วีดีโอคลิป, Photo Gallery ฯลฯ ซึ่งจะมีการนำข้อมูลเก่ามาเรียบเรียงใหม่ให้เป็นปัจจุบัน อยู่ในระหว่างการศึกษาและออกแบบรูปแบบการเผยแพร่ที่เหมาะสมและเข้าถึงผู้อ่าน

สาครออนไลน์ขอขอบคุณทุกท่านที่รับชม และให้การสนับสนุนด้วยดีเสมอมา

ขอแสดงความนับถือ

กิตตินันท์ นาคทอง
ผู้ก่อตั้ง และบรรณาธิการบริหาร เว็บไซต์สาครออนไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *