สมุทรสาครขับเคลื่อนโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว


อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดงานวันรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน – เผยใน จ.สมุทรสาคร ระบาดไปแล้ว 2,831 ไร่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 พ.ค. 2560 ที่ศูนย์บริการท่องเที่ยวอำเภอบ้านแพ้ว หมู่ 7 ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร นายสมชาย ชาญณรงค์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน โดยมี ดร.สุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร, นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนราชการ ภาคเอกชน และพี่น้องชาวเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อร่วมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกร ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ร่วมกันเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าวด้วยวิธีผสมผสานอย่างต่อเนื่อง

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่า หนอนหัวดำต้องไม่มีที่ยืนในประเทศ เป็นคำประกาศที่แสดงถึงความห่วงใยต่อพี่น้องเกษตรกรเจ้าของสวนมะพร้าวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการทำลายของหนอนหัวดำ ทำให้ผลผลิตของมะพร้าวลดลง ซึ่งหมายถึงรายได้ของเกษตรกรย่อมลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยเฉพาะมะพร้าวกะทิ มะพร้าวน้ำหอม

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้จัดงานสัปดาห์วันรณรงค์ป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าวฯ (หนอนหัวดำ) ในพื้นที่ 29 จังหวัดที่มีพื้นที่การระบาด โดยจัดงานพร้อมกันในระหว่างวันที่ 5-11 พ.ค. 2560 และกำหนดให้ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เป็นจุดเริ่มต้นของการจัดงานครั้งนี้ ซึ่ง จ.สมุทรสาครมีพื้นที่การระบาดไปแล้ว 2,831 ไร่ และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

โดยภายในงาน ได้มีการกิจกรรมปล่อยขบวนรถรณรงค์เชิญชวนเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวและเกษตรทั่วไปร่วมกันกำจัดศัตรูมะพร้าว ด้วยวิธีการผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่, การสาธิตวิธีการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าวด้วยวิธีต่างๆ อาทิ การใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ขนาดใหญ่ บินขึ้นเพื่อฉีดพ่นสารเคมี, การตัดทางใบมะพร้าวเผาทำลายเพื่อกำจัดแหล่งอาศัย การฉีดพ่นทางใบมะพร้าวกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว, การเลี้ยงแตนเบียนบราคอนปล่อยในแปลงมะพร้าว, การใช้สารเคมีฉีดเข้าลำตัน เฉพาะมะพร้าวแก่ที่มีลำต้นสูงมากกว่า 12 เมตร

ทั้งนี้ ยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับการเพาะปลูกมะพร้าวน้ำหอม และการควบคุมศัตรูมะพร้าวแบบผสมผสาน การผลิตแตนเบียนบราคอนเพื่อควบคุมหนอนหัวดำ โดยศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน หากเกษตรกรที่มีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร โทร 034-423079 หรือ สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *