อนุมัติจุดตัดรถไฟสายวงเวียนใหญ่ ก่อสร้างถนนสาย ง.13 “เอกชัย-เดิมบาง”

ภาพ : Google Street View มกราคม 2560

เห็นชอบโยธาธิการและผังเมืองสมุทรสาคร สร้างทางตัดผ่านทางรถไฟวงเวียนใหญ่-มหาชัย กับโครงการถนนผังเมืองสาย ง 13 เชื่อมถนนเอกชัย-ถนนเดิมบาง พร้อมปรับลดจุดตัดที่เป็นทางลักผ่าน พร้อมให้เทศบาลก่อสร้างถนนโรคัลโรดคู่ขนานทางรถไฟ เชื่อมกับจุดตัดถนนใหม่

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการขออนุญาตและการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่า เห็นชอบให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินการก่อสร้างทางตัดผ่านทางรถไฟ สายวงเวียนใหญ่-มหาชัย บริเวณกิโลเมตรที่ 50+592 ถนนผังเมืองสาย ง 13 บรรจบถนนเดิมบาง ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หลังจากพิจารณาเหตุผลและความจำเป็น พร้อมทั้งให้พิจารณาปรับลดจุดตัดที่เป็นทางลักผ่านในแนวเส้นทางให้ลดลงด้วย โดยทางเทศบาลจะก่อสร้างโรคัลโรดคู่ขนานทางรถไฟเชื่อมกับถนนใหม่ เพื่อใช้จุดตัดที่ก่อสร้างซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่าใช้ทางลักผ่านเดิม โดยจากนี้หน่วยงานที่จะเสนอจุดตัดทางรถไฟนั้นจะต้องพิจารณาแผนลดจุดตัดทางลักผ่านที่มีอยู่ในแนวเส้นทางด้วย อย่างน้อยด้านละ 4 กิโลเมตรเพื่อลดจุดลักผ่าน

ภาพ : Google Street View มกราคม 2560

สำหรับโครงการถนนสาย ง13 เป็นการก่อสร้างตัดถนนเชื่อมต่อระหว่างถนนเอกชัย บริเวณตรงข้ามปั้มน้ำมันบางจาก ข้ามทางรถไฟแล้วเชื่อมต่อกับถนนเดิมบาง ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ระยะทางประมาณ 850 เมตร ก่อนหน้านี้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ว่าจ้างบริษัท ว.อมรชัยวิศวกรรม จำกัด ก่อสร้างโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัมนาพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร งบประมาณ 50 ล้านบาท เริ่มต้นสัญญา 29 ก.พ. 59 สิ้นสุดสัญญา 23 ก.พ. 60 หลังก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 59 นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร (ในขณะนั้น) ออกประกาศคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง การให้ความเห็นชอบโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณสองฟากถนนโครงการสาย ง13 ผังเมืองรวมเมืองสมุทรสาคร ขนาดพื้นที่ประมาณ 118-2-08 ไร่

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *