ยก “มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว” ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สมุทรสาคร

จังหวัดสมุทรสาคร แถลงข่าวการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ด้วยลักษณะพิเศษเป็นมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย เนื้อมะพร้าวเหนียวนุ่ม-น้ำมะพร้าวมีกลิ่นหอมหวาน และปลูกบนเมือง 3 น้ำ เล็งผลักดันลำไยพวงทองขึ้นทะเบียนเป็นรายต่อไป

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2561 เวลา 14.30 น. ที่ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร นายบุญลอย ทรัพย์มา ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการแถลงข่าวการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว พร้อมด้วย น.ส.มารศรี ติปยานนท์ พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร นายชาญศักดิ์ ขจรบุญ เกษตรอำเภอบ้านแพ้ว นายบุญลอย ทรัพย์มา ประธานกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะปลูกมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว และนายบุญประเสริฐ ทรัพย์มา เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมร่วมแถลงข่าว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกรผู้เพาะปลูกมะพร้าวน้ำหอม และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว

พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่ รัฐบาลได้ให้นโยบายและให้ความสำคัญในการสร้างฐานการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เข้มแข็ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ให้การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI – Geographical Indications ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด และส่งเสริมการขึ้นทะเบียน GI ไทยในต่างประเทศ เพื่อขยายตลาดสินค้า GI ไทยที่มีศักยภาพ ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครได้ดำเนินการจัดทำคำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ สินค้ามะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2560 ซึ่งขณะนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขึ้นทะเบียน มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของ จ.สมุทรสาครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับ มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร จะมีลักษณะเด่น ก็คือ เป็นมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย ผลมีลักษณะกลมรี ก้นมีจีบเป็นพู 3 พูชัดเจน เปลือกมีสีเขียว เนื้อมะพร้าวเหนียวนุ่ม น้ำมะพร้าวมีรสหวานและมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย เนื่องจากเป็นมะพร้าวที่ปลูกบนเมือง 3 น้ำ คือน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม มีพื้นที่ปลูกครอบคลุมใน 3 อำเภอของ จ.สมุทรสาคร ได้แก่ อำเภอบ้านแพ้ว อำเภอกระทุ่มแบน และอำเภอเมืองสมุทรสาคร ทั้งนี้ ทางพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ได้เล็งที่จะผลักดันลำไยพวงทอง ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของ จ.สมุทรสาคร เป็นลำดับต่อไปด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *