จิตแพทย์ชี้ กรณี “เสก โลโซ” ไม่สามารถวินิจฉัยอาการจากโซเชียลได้

จิตแพทย์ชี้ กรณี “เสก โลโซ” ไลฟ์สด ไม่สามารถบ่งชี้หรือวินิจฉัยอาการทางสื่อโซเชียลได้ จะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจวินิจฉัยโรคตามมาตรฐาน พร้อมย้ำประชาชาชนให้ใช้สื่อโซเชียลอย่างมีสติ ไม่ควรใช้ซ้ำเติม แนะให้ใช้หลักการ 3 ส. ดูแลใจซึ่งกันและกันในเบื้องต้น ช่วยผ่อนหนักเป็นเบา

นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ จ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีการไลฟ์สดมาราธอนผ่านมือถือของ เสก โลโซ หรือ นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย นักร้องชื่อดัง ซึ่งอยู่ในกระแสความสนใจของสังคม ว่า โรคจิตเวชนั้นมีกว้างขวางหลากหลาย เช่น โรควิตกกังวล โรคทางอารมณ์ โรคจิต เป็นต้น

ที่สำคัญคือ เราต้องไม่ใช้สื่อโซเชียลหรือกระแสสังคมเป็นข้อตัดสิน หรือวินิจฉัยความเจ็บป่วยของบุคคล ในการวินิจฉัยทางสุขภาพจิตและจิตเวชมีกระบวนการและวิธีการที่เป็นมาตรฐาน และเป็นที่ทราบในสังคมอยู่แล้วว่า หากญาติหรือคนใกล้ชิดประสบปัญหาทางสุขภาพจิต หรือจิตเวชสามารถขอคำแนะนำที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือทางสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี 24 ชั่วโมง

นพ.ณัฐกร กล่าวต่อไปว่า กรณีในโลกโซเชียลที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มีข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นมากมายทั้งทางบวกและทางลบ ประชาชนควรใช้สื่อดังกล่าวอย่างมีสติ ควรใช้สื่อดังกล่าวในทางที่สร้างสรรค์หรือให้กำลังใจกัน ตัวอย่างที่ดีมีให้เห็นมากมาย และที่ผ่านมาสื่อโซเชียลก็สามารถช่วยชีวิตคนจากการถูกทำร้าย หรืออยู่ในภาวะคับขัน หรือใช้เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่ท้อแท้ได้ ซึ่งสิ่งที่ประชาชนพึงหลีกเลี่ยงก็คือ การใช้สื่อโซเชียลในการกล่าวหาหรือซ้ำเติมกัน เนื่องจากความกว้างขวางที่ควบคุมไม่ได้ของสื่อชนิดนี้ บางครั้งอาจเป็นการชี้นำสังคมได้โดยไม่เจตนาได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี กรมสุขภาพจิต เน้นย้ำและแนะนำให้ประชาชน ดูแลช่วยเหลือจิตใจซึ่งกันและกันเบื้องต้น โดยใช้หลักการ 3 ส. คือ สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง และส่งต่อเชื่อมโยง เพื่อให้ผู้ที่ประสบปัญหาทางใจได้รับการดูแลช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที และสามารถใช้หลักการนี้ดูแลกันได้ทุกกรณีจะสามารถช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *