จับเครือข่ายยาเสพติด “อาซาง” ยึดยาบ้า-ไอซ์ รวมมูลค่า 15 ล้านบาท

สืบสมุทรสาครขยายผลจับกุมขบวนการยาเสพติดเครือข่าย “อาซาง” ได้ผู้ต้องหา 4 ราย ของกลางยาบ้า 130,000 เม็ด, ไอซ์ 3 กิโลกรัม มูลค่า 15 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 2 ก.ย. 2561 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 (ปส.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พ.ต.อ.จำลอง งามเนตร รอง ผบก. ฯ (ปส.) ภ.จว.สมุทรสาคร และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ได้แถลงผลการจับกุมเครือข่ายอาซาง มีผู้ต้องหารายสำคัญที่ถูกส่งตัวไปฝากขังยังเรือนจำจังหวัดสมุทรสาครแล้วจำนวน 4 คน คือ นายนพดล คะมะณี อายุ 31 ปี ชาว ต.ร้องกวาง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ , น.ส.แคทรียา โสรส อายุ 27 ปี ชาว ต.ท่าจีน อ.เมือง ฯ จ.สมุทรสาคร , นายวีรชัย รุ่งโรจน์เนติกุล อายุ 36 ปี ชาว ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และนายธนาเทพชัย หุ่นลำภู อายุ 36 ปี ชาว ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ส่วนของกลางทั้งหมดเป็นยาบ้ารวมจำนวน 130,000 เม็ด กับ ยาไอซ์อีก 3 กิโลกรัม มูลค่าโดยรวมราว 15 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรถยนต์เก๋งอีก 2 คัน โดยถูกต้องข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.สุรพงษ์ เปิดเผยว่า การจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญทั้ง 4 คน เครือข่ายอาซาง โดยมีของกลางเป็นยาบ้ากับยาไอซ์ มูลค่าราว 15 ล้านบาท นี้ เป็นไปตามที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 7 ได้จัดทำแผนปฏิบัติการ “พิทักษ์ประชา 61/4 (7 ประจัญบาน)” โดยให้ทุกหน่วยดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นปราบปราม กดดัน รวมถึงการดำเนินการด้านทรัพย์สินตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 ต่อเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดทั้งผู้ผลิต ผู้ลำเลียง ผู้ค้ารายสำคัญ ผู้ค้ารายใหญ่ ผู้ค้ารายย่อย บุคคลที่มีหมายจับในคดียาเสพติดบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์สมคบและหรือสนับสนุนเครือข่ายนักค้ายาเสพติด ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ให้การสนับสนุนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์กับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด โดยให้หน่วยงาน ในสังกัด สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จัดชุดปฏิบัติการเข้าจับกุมบุคคลที่มีหมายจับคดียาเสพติด และปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย และเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน ฯ ภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ได้เริ่มจากการจับกุมผู้เสพยาเสพติดก่อน จากนั้นก็ขยายผลไปสู่การจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ และในที่สุดก็สามารถจับกุมไปถึงผู้ที่รับยาเสพติดมาจากนายอาซาง แล้วทำหน้าที่กระจายยาเสพติด หรือส่งยาเสพติดไปยังผู้ค้ารายอื่น ๆ ตามเป้าหมายที่นายอาซางได้โทรศัพท์สั่งตรงมาจากในประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.ต.สุรพงษ์ เปิดเผยอีกว่า การจับกุมยาเสพติดในครั้งนี้ ยังพบเป็นครั้งแรกด้วยว่า ที่ซองพลาสติกสีน้ำเงินที่ใช้เพื่อแบ่งยาเสพติดนั้น มีเลข 1 ติดอยู่ทุกซอง ซึ่งก็ต้องไปตรวจสอบว่าเลข 1 บนซองหมายถึงอะไร หรือ อาจจะเป็นโค๊ดลับในการแบ่งสายเครือข่ายยาเสพติดของนายอาซางก็เป็นไปได้ ซึ่งก็จะต้องขยายการสืบสวนไปถึงเลข 1 บนซองพลาสติกนี้ด้วย เพื่อการติดตามขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้ในพื้นที่อื่น ๆ ของภาค 7 ต่อไป

พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าวเปิดท้ายว่า ส่วนภาพรวมของผลปฏิบัติตามแผน “พิทักษ์ประชา 64/1 (7 ประจัญบาน)” นับตั้งแต่วันที่ 9-31 ส.ค. 2561 จ.สมุทรสาคร ได้ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในพื้นที่จำนวน 49 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหาได้ 156 คดี ผู้ต้องหา 162 คน ตรวจยึดของกลางเป็นยาบ้า จำนวน 137,260 เม็ด ยาไอซ์ น้ำหนัก 3,164.35 กรัม, เคตามีน น้ำหนัก 7.6 กรัม, พืชกระท่อมสด น้ำหนัก 46 กิโลกรัม และน้ำต้มพืชกระท่อม จำนวน 26 ลิตร, อาวุธปืน จำนวน 11 กระบอก, ตรวจยึดทรัพย์สินมูลค่ารวม 1,706,412 บาท, รถยนต์ จำนวน 8 คัน มูลค่าประมาณ 1,420,000 บาท, รถจักรยานยนต์ 1 คัน มูลค่าประมาณ 45,000 บาท, ทองคำรูปพรรณ น้ำหนัก 1 บาท มูลค่าประมาณ 17,000 บาท และ เงินสดจำนวน 224,412 บาท

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *