องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงาน โครงการแก้มลิงคลองสนามชัย – มหาชัย

พล.อ.อ. ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลาง ลงพื้นที่โครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ก.ย. 2561 พล.อ.อ. ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วย นายลลิต ถนอมสิงห์ รองเลขาธิการ กปร. นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.โคกขาม อ.เมือง ฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำและความสำคัญของโครงการแก้มลิง อันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่มีต่อประชาชนในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง

พล.อ.อ. ชลิต พุกผาสุก เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยพสกนิกรในทุกภูมิภาคของประเทศ จึงได้โปรดเกล้าให้องคมนตรีหลายท่านลงมาช่วยกันดูโครงการพระราชดำริ ฯ ในแต่ละภาค จะสามารถเร่งรัดและทำให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้อย่างไร ในการลงพื้นที่วันนี้ตนได้ไปตรวจเยี่ยมโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สมุทรปราการ ซึ่งช่วยบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างได้เป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของลดปริมาณน้ำ ป้องกันน้ำเค็มขึ้นสู่พื้นที่ และโครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-สนามชัย ฯ ซึ่งจากข้อมูลที่ตนได้รับทราบจากประชาชน กรณีน้ำท่วมเมื่อปี 2554 มีผลกระทบเล็กน้อย และหวังว่าน้ำที่จะไหลมาจากทางตอนเหนือของแม่น้ำเจ้าพระยาก็คงจะไม่มีผลกระทบมากนัก

สำหรับโครงการแก้มลิงคลองสนามชัย-คลองมหาชัย เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานแนวทางการบริหารจัดการน้ำแก้มลิง เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2538 เพื่อช่วยระบายน้ำท่วมขังจากพื้นที่ตอนบนทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ด้วยการก่อสร้างประตูระบายน้ำ พร้อมสถานีสูบน้ำโดยมี “แก้มลิง” ทำหน้าที่รวบรวมและรับน้ำท่วมขังจากพื้นที่ตอนบนลงมาเก็บไว้ในคลองมหาชัย-คลองสนามชัย และระบายออกลงสู่ทะเลด้าน จ.สมุทรสาคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 76.42 ตารางกิโลเมตร ใช้คลองต่าง ๆ เป็นแก้มลิงในการกักเก็บน้ำ มีความจุประมาณ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร มีสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำ จำนวน 25 แห่ง อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร 12 แห่ง กรมชลประทาน 10 แห่ง และกรมโยธาธิการและผังเมือง 3 แห่ง

โดยการบริหารจัดการน้ำ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ในช่วงน้ำปกติ จะปล่อยให้เป็นตามธรรมชาติ โดยการเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อรับน้ำคุณภาพดีจากทะเล เข้ามาหมุนเวียนในระบบแก้มลิง เมื่อน้ำทะเลหนุนสูง จะทำการปิดประตูระบายน้ำ เมื่อน้ำทะเลไหลลง ก็จะเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อระบายน้ำในคลองมหาชัยออกสู่ทะเล เป็นการหมุนเวียนน้ำให้มีคุณภาพดีขึ้น และช่วงน้ำหลากจะมีการปิดประตูระบายน้ำทั้ง 10 แห่ง ตามการขึ้นลงของน้ำทะเล เมื่อระดับน้ำทะเลลดลง จะเปิดประตูระบายน้ำเพื่อระบายน้ำในคลองมหาชัยออกสู่ทะเลโดยระบบแรงโน้มถ่วงของโลกตามธรรมชาติ เมื่อระดับน้ำทะเลสูงกว่าระดับน้ำในลำคลอง ให้ทำการปิดประตูระบายน้ำ และใช้เครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าสูบน้ำออกจากคลองมหาชัย เป็นการพร่องน้ำภายในระบบแก้มลิง เพื่อจะได้ทำให้น้ำตอนบนค่อย ๆ ไหลมาเติมตลอดเวลา ส่งผลให้ปริมาณน้ำท่วมพื้นที่ลดน้อยลง

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *