สมุทรสาครจัดพิธีเซ็น MOU ระหว่าง 5 โครงการชลประทาน – 38 อปท. ร่วมแก้ปัญหาผักตบชวา

จังหวัดสมุทรสาคร จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างโครงการชลประทานในพื้นที่ กับ อปท. ดำเนินการกำจัดวัชพืชและผักตบชวาไม่ให้กีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการแก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืช ระหว่างผู้อำนวยการโครงการชลประทานพื้นที่จังหวัดทั้ง 5 โครงการ กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นภายในจังหวัดสมุทรสาคร

โดยมีนายสมชาย เมธาวัฒน์ธรากุล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายพงศ์ศักดิ์ อรุณวิจิตรสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11นายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร นาย ธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมในพิธี

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญในการดำเนินการกำจัดผักตบชวา พร้อมทั้งกำหนดแนวทางการบูรณาการโดยใช้กลไกการทำงานจากทุกภาคส่วนในการดำเนินการรูปแบบประชารัฐนั้น ในส่วนการดำเนินงานที่ผ่านมา จังหวัดสมุทรสาครได้จัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแหล่งน้ำสาธารณะ เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟู รักษาดูแลแม่น้ำลำคลอง ให้สะอาดปราศจากผักตบชวาและวัชพืชอย่างยั่งยืน ระหว่างส่วนราชการ กรมทหารสื่อสารที่ 1 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแล้วเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2560

ทั้งนี้ ในการทำงานได้เน้นการบรูณาการจัดเก็บทั้งสายคลอง ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ในพื้นที่รับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสายคลองร่วมกัน พร้อมทั้งเน้นการรณรงค์ปลูกฝังให้ประชาชนช่วยกันเก็บผักตบชวาเศษเล็กเศษน้อยตามหน้าบ้านโดยใช้กลไก ชมรมคนริมน้ำ ซึ่งจังหวัดทั้งได้มอบโล่ให้กับชมรมคนริมน้ำดีเด่นจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2561 เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับชมรมคนริมน้ำในวันที่ 26 ก.ย. ที่จะถึงนี้

และได้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามผลการดำเนินงานของคณะทำงานแก้ไขปัญหาผักตบชวาระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เพื่อตรวจแหล่งน้ำต่าง ๆ ตามสายคลองแล้วรายงานผลให้คณะทำงานเพื่อปฏิบัติการแก้ไขปัญหาผักตบชวาระดับจังหวัดทราบทุกเดือน เพื่อเป็นการทำงานอย่างต่อเนื่องและตอบสนองนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล

จังหวัดสมุทรสาคร จึงจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการกำจัดผักตบชวา วัชพืช และขยะมูลฝอย ระหว่างผู้อำนวยการโครงการชลประทานพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ทั้ง 5 โครงการ ได้แก่ โครงการชลประทานสมุทรสาคร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครปฐม และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครชุม กับ 38 องค์ปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดทั้งหมด

เพื่อเป็นบูรณาการการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาผักตบชวา ซึ่งจะทำให้สามารถระบายน้ำได้ดีขึ้นและเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ผู้ใช้เรือสัญจรในการดำรงวิถีชีวิต ปรับปรุงคุณภาพแหล่งน้ำให้ดีขึ้น ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองและพันธุ์สัตว์น้ำ อีกทั้งเป็นการปรับภูมิทัศน์ริมคลองให้เกิดความร่มรื่น สะอาดตา สร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ และที่สำคัญเป็นการแก้ไขปัญหาด้านการระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมอย่างยั่งยืน อีกด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *