ป.ป.ช.ภาค 7 แถลงผลการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัด ประจำปี 2561

ปปช.ภาค 7 แถลงผลการปราบปรามทุจริตในรอบปี 2561 ตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน 1,023 บัญชี พบกรณีจงใจไม่ยื่นบัญชีฯ-ยื่นบัญชีเท็จ 24 ราย ส่วนเรื่องปราบปรามการทุจริต มี 1,314 เรื่อง ชี้มูลความผิดแล้ว 19 เรื่อง

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2561 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมริเวอร์แคว ต.บ้านเหนือ อ.เมืองฯ จ.กาญจนบุรี นายพิเชฐ พุ่มพันธ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภาค 7 แถลงข่าวผลการดำเนินงานสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 7 ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยมีสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดในสังกัด ป.ป.ช. ภาค 7 และสื่อมวลชนจากทั้ง 8 จังหวัด (นครปฐม กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และสุพรรณบุรี) เข้าร่วมงาน ในการนี้ ได้มีพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณผู้กระทำหรือดำเนินการซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จำนวน 15 คน

ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 7 ได้แถลงผลงานการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 7 ว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ได้ประกาศให้มีผลบังคับใช้แล้ว เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา มีทั้งสิ้น 200 มาตรา

ปัจจุบัน สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 7 ได้ย้ายที่ทำการสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 7 ตั้งอยู่ ณ ศูนย์ราชการจังหวัดนครปฐม ต.ถนนขาด อ.เมืองฯ จ.นครปฐม เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการประสานงานในพื้นที่ ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดในสังกัดภาค 7 ทั้ง 8 จังหวัด รวมทั้งการประสานงานในระดับพื้นที่กับหน่วยงานอื่น ๆ

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดในเขตพื้นที่ ภาค 7 ได้ดำเนินการภารกิจด้านการป้องกันการทุจริต ในโครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานป้องกันการทุจริต จำนวนทั้งสิ้น 370 โครงการ มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วม 37,746 คน โดยให้ความสำคัญในการสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต การแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและส่วนรวม การพัฒนาศักยภาพและความรู้ให้กับเครือข่าย การสร้างความตระหนักรู้ในความสำคัญของปัญหาการทุจริต การมีส่วนร่วมของประชาชนในการต่อต้านการทุจริต การป้องกันการทุจริตเชิงรุก โดยเฉพาะการที่ประชาชนในสังคมเห็นถึงผลกระทบอันร้ายแรงของการทุจริต และปฏิเสธการทุจริตในทุกรูปแบบ

นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการป้องกันการทุจริตเชิงรุก ในรูปแบบของการป้องกันการทุจริตเชิงป้องปราม โดยการลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์ในกรณีที่มีการแจ้งเหตุ แจ้งเบาะแสการทุจริต การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ จากเครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริตภาคประชาสังคม ฯลฯ

ส่วนภารกิจด้านการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 7 และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดในภาค 7 ได้ดำเนินการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินในงานตรวจสอบปกติรวมทั้งสิ้น 1,023 บัญชี งานตรวจยืนยันข้อมูล 107 เรื่อง งานตรวจสอบเชิงลึก 25 เรื่อง ซึ่งมีกรณีจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน หรือยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ รวม 24 ราย

และภารกิจด้านการปราบปรามการทุจริต มีเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน 1,314 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องอยู่ในขั้นตอนแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน จำนวน 1,161 เรื่อง และเป็นเรื่องที่อยู่ในขั้นตอนไต่สวนข้อเท็จจริง จำนวน 153 เรื่อง สำหรับผลการไต่สวนข้อเท็จจริง อยู่ระหว่างดำเนินการไต่สวนฯ 111 เรื่อง อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. 19 เรื่อง และคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 22 เรื่อง แบ่งเป็นชี้มูลความผิด 19 เรื่อง และให้ข้อกล่าวหาตกไป 3 เรื่อง

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *