ชาวไทยเชื้อสายรามัญ ต.ท่าทราย ร่วมสืบสาน “ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง”

ชาวไทยเชื้อสายรามัญ และแรงงานข้ามชาติ ร่วมตักบาตรน้ำผึ้งแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ วัดคลองครุ สืบสานประเพณีดั้งเดิมของชาวไทยรามัญ จัดงานโดย อบต.ท่าทราย วัดคลองครุ และประชาชนเชื้อสายรามัญ ต.ท่าทราย จ.สมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2561 ที่วัดคลองครุ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย ร่วมกับวัดคลองครุ และประชาชนชาวไทยเชื้อสายรามัญใน ต.ท่าทราย ร่วมกันจัดงานประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง โดยมี นายสิริบูรณ์ ทองบางเกาะ นายก อบต.ท่าทราย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ และพนักงาน อบต.ท่าทราย รวมทั้งประชาชนชาว ต.ท่าทราย และแรงงานข้ามชาติเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับงานประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง จะกระทำในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวไทยรามัญ โดยพระสงฆ์จะเก็บน้ำผึ้งไว้เพื่อใช้ทำเป็นยา ซึ่งชาวไทยรามัญเชื่อว่าการถวายน้ำผึ้งแด่พระสงฆ์จะได้อานิสงส์จะทำให้สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย โดยในปีนี้มีชาวไทยเชื้อสายรามัญ และแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก ต่างแต่งกายสวยงามด้วยชุดรามัญ ร่วมกันนำอาหารคาวหวาน พร้อมน้ำผึ้งบริสุทธิ์ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์

ซึ่งการจัดงานประเพณีดังกล่าวก็เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักในความสำคัญของขนบธรรมเนียมประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีดังกล่าวสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน เพื่อเผยแพร่ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และเพื่อสร้างจิตสำนึกของประชาชนให้เกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *