ตรวจโรงหลอมย่านนาโคก หลังชาวบ้านร้องปล่อยมลพิษสู่ชุมชน เผยเจ้าของให้ชาวจีนเช่าทำกิจการ

สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ อบต.นาโคก และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงหลอมทองเหลือง ทองแดง อลูมิเนียม หลังชาวบ้านร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็น หมอกควัน ฝุ่นละออง น้ำเสียกระทบชุมชน เบื้องต้นให้โรงงานปรับปรุงภายใน 30 วัน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 ต.ค. 2561 นายปิติกร ประทุมชาติ วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย ร.อ.ทรัพย์ตพล เอี่ยมเจริญ รองปลัด อบต.นาโคก นายพูนศักดิ์ นิลเภตรา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.นาโคก ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนจากอำเภอเมืองสมุทรสาคร ภาคประชาชน และสื่อมวลชน

ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานของนายกษิดิ์เดช พูนเพิ่มสิริกุล ประกอบกิจการหลอมหล่อทองเหลือง ทองแดง อลูมิเนียม และรีดลวดทองเหลือง ตั้งอยู่เลขที่ 77/13 หมู่ 2 ถ.เอกชัยสายเก่า ต.นาโคก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า โรงงานได้ปล่อยกลิ่นเหม็น หมอกควัน ฝุ่นละออง และน้ำเสีย ส่งผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบ มีนายประสิทธิ์ คำจันทร์ รักษาการผู้จัดการของโรงงาน ให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ว่าโรงงานแห่งนี้ นายหยาง ซึ่งเป็นชาวจีน ได้มาเช่าทำกิจการต่อจากนายกษิดิ์เดช

จากการตรวจสอบปรากฏว่าทางโรงงานไม่มีการผลิต เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา ทาง อบต.นาโคก ได้เข้าตรวจสอบโรงงานเป็นการเร่งด่วนจากการร้องเรียนของชาวบ้าน และได้สั่งให้ระงับการผลิตเพื่อดำเนินการแก้ไขระบบที่มีปัญหาให้เรียบร้อย โดยด้านในโรงงานมีกลิ่นเหม็นแสบจมูกที่มาจากวัตถุดิบที่ถูกเก็บกองไว้ในพื้นที่ พบถุงกรองฝุ่นจากระบบขจัดมลพิษทางอากาศที่ชำรุด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น หมอกควัน และฝุ่นละออง ตามที่ชาวบ้านร้องเรียน

เมื่อสำรวจบริเวณด้านหลังโรงงาน มีการนำของเสียจากการผลิตซึ่งมีความวาวคล้ายแก้วมาถมที่ดินเป็นจำนวนมาก มีการจัดเก็บฝุ่นละอองจากการหลอมที่บรรจุในถุงบิ๊กแบ็คภายนอกอาคาร รวมถึงบ่อที่เก็บน้ำยังพบว่ามีรูระบายออกโดยตรงแบบที่ไม่ผ่านการบำบัด ส่วนบ่อล้างวัตถุดิบน้ำก็จะใช้น้ำจากคลองด้านข้าง ก่อนที่ปล่อยไหลตามท่อลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติแบบไม่ผ่านการบำบัดเช่นกัน

อีกทั้ง ใบอนุญาตประกอบกิจการ หรือ รง.4 ทะเบียนโรงงาน จ3-60-13/39สค ได้มีการขออนุญาตตั้งแต่ 28 ต.ค. 2539 และจะสิ้นอายุ 1 ม.ค. 2566 แต่ติดปัญหาตรงที่ใบอนุญาตนั้นแจ้งที่ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 81 ถ.เอกชัยสายเก่า หมู่ที่ 1 ต.นาโคก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร แต่ตัวโรงงานตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ซึ่งไม่ตรงกัน

นายปิติกร จึงแจ้งให้ทางโรงงานหยุดปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน พร้อมแจ้งทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครก่อนที่จะดำเนินกิจการ จากนั้นจะให้หน่วยงานมาวัดค่ามลพิษทางอากาศด้วย ส่วนระบบน้ำที่ต่อลงแหล่งน้ำธรรมชาติต้องปิดและทำระบบบำบัดไม่ให้มีน้ำรั่วไหลออกไป พร้อมทั้งให้โรงงานเขียนแบบแปลนเครื่องจักรให้ตรวจสอบด้วยว่าได้มาตรฐานหรือไม่

เรื่องของการเก็บกองของเสียนั้นจะต้องเก็บกองภายในอาคารทั้งหมด ป้องกันการฝนชะล้างลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งจะต้องมีการดำเนินคดี เนื่องจากใบขออนุญาตกักเก็บสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช่แล้วบริเวณโรงงานจำนวนประมาณ 30 ตัน หมดอายุมาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2561 ในส่วนของใบอนุญาต รง.4 ที่มีปัญหาเรื่องที่ตั้งในเอกสารไม่ตรงกัน ก็จะต้องให้ทางโรงงานนำเอกสารมาชี้แจงเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ทางตัวแทนชาวบ้าน ต.นาโคก ได้มีการยื่นหนังสือถึงสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร อบต.นาโคก กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.นาโคก ให้ช่วยกันแก้ปัญหาเรื่องมลพิษที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมากว่า 3 ปี โดยยึดหลักความถูกต้องและการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *