ผวจ.สมุทรสาคร ประชุมเตรียมความพร้อมเลือกตั้ง ส.ว.

จังหวัดสมุทรสาคร จัดประชุมชี้แจงบุคลากรเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงาน การเลือก ส.ว. ให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เปิดรับสมัคร 26-30 พ.ย. 2561

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 พ.ย. ที่ห้องประชุมมหาชัย (201) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุมชี้แจงบุคลากรเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงาน การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ โดยมี นายเอกพร จุ้ยสำราญ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายเธียรสรรค์ วิริยานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร นายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ คณะกรรมการการเลือกตั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยการประชุมดังกล่าว เป็นการเตรียมความพร้อมแก่คณะกรรมการการเลือกตั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ในการปฏิบัติภารกิจการเลือก ส.ว. ที่จะมีขึ้น ให้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งในที่ประชุมได้อภิปรายถึงเรื่องของ พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 การเตรียมการและการบริหารจัดการเลือกตั้งวุฒิสภา การบริหารงบประมาณตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการใช้จ่ายเงินในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และการมอบหมายภารกิจในการจัดฝึกอบรมผู้ช่วยเหลือปฏิบัติงานของคณะกรรมการระดับอำเภอ

สืบเนื่องจากที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 โดยในวาระเริ่มแรกให้ ส.ว.ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 250 คน มีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ส่วนแรกมาจากคณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการจัดให้มีการเลือก ส.ว. โดยให้ผู้สมัครในแต่ละกลุ่มเลือกกันเองจำนวน 200 คน แล้วนำรายชื่อเสนอให้ คสช. คัดเลือกให้เหลือ 50 คน สำรอง 50 คน ส่วนที่สองมาจากคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา คัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมในอันที่จะเป็นประโยชน์แก่การปฏิบัติหน้าที่ของวุฒิสภาและการปฏิรูปประเทศ จำนวน 400 คน แล้วนำรายชื่อเสนอให้ คสช. คัดเลือกให้เหลือ 194 คน สำรอง 50 คน และส่วนที่สามเป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง จำนวน 6 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

สำหรับ จ.สมุทรสาคร เปิดรับสมัครในช่วงวันที่ 26-30 พ.ย. 2561 โดยผู้ประสงค์จะสมัครต้องยื่นเอกสารการสมัครต่อผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ โดยสถานที่รับสมัคร อ.เมืองฯ ที่ ร.ร.สมุทรสาครวิทยาลัย, อ.บ้านแพ้ว ที่หอประชุมอำเภอบ้านแพ้ว และ อ.กระทุ่มแบน ที่ ร.ร.วัดราษฎร์บำรุง (หงอนไก่) พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบการสมัคร และค่าธรรมเนียมจำนวน 2,500 บาท ผู้สมัครสามารถสมัครได้โดยวิธีการยื่นใบสมัครด้วยตนเอง หรือ วิธีการยื่นใบสมัครด้วยตนเองโดยการแนะนำจากองค์กร ทั้งนี้ผู้สมัครแต่ละคนมีสิทธิสมัครได้เพียงอำเภอเดียว และเมื่อสมัครแล้วจะถอนการสมัครมิได้ โดยกำหนดการเลือก ส.ว. ระดับอำเภอ วันที่ 16 ธ.ค. 2561 เลือกระดับจังหวัด วันที่ 22 ธ.ค. 2561 และเลือกระดับประเทศวันที่ 27 ธ.ค. 2561 ก่อนที่ กกต. แจ้งรายชื่อให้ คสช. คัดเลือกเป็น ส.ว. จำนวน 50 คน และสำรอง 50 คนต่อไป

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดสำหรับปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 77 จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 413 คน สำหรับผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย นางดนุชา พุทธิสมสถิตย์ (สมุทรสาคร) นายไพวัลย์ ชำนินาวากุล (สมุทรสาคร) พล.ต.ต.ประภากร ริ้วทอง (สมุทรสงคราม) นายเกษม เม้งสวัสดิ์ (เพชรบุรี) และนายจักรภพ นาคะรัต (อุทัยธานี) ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. เป็นต้นไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *