ยิ่งใหญ่เช่นทุกปี! ประชาชนเรือนหมื่นร่วมแห่ ‘เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร’

จัดอย่างอลังการเป็นปีที่ 52 “ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร 2560” รอบเมืองมหาชัย-ท่าฉลอม ทั้งทางน้ำและทางบก มีประชาชนผู้ศรัทธานับหมื่นคนเข้าร่วมงาน

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2560 ได้มีพิธีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครทั้งทางบกและทางน้ำ รอบตัวเมืองมหาชัยและฝั่งท่าฉลอม ให้ประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธาในองค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ได้สักการบูชา อันเป็นกิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งในประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประจำปี 2560 โดยจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 52 ที่มีการเริ่มแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ครั้งแรกในปี พ.ศ.2508

เริ่มต้นเมื่อเวลา 07.59 น. ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ได้มีพิธีอัญเชิญองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครประทับเกี้ยว เพื่อเตรียมแห่ทางน้ำและทางบก โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และ น.ส.สิริรำไพ พวงเสรี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมอัญเชิญองค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ออกจากศาลเจ้า แล้วนำมาประทับเรือประมงเพื่อแห่ทางน้ำ

มีเรือประมงเข้าร่วมจำนวน 30 ลำ ตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงาม เป็นขบวนแห่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทางน้ำด้วยเรือประมงแห่งเดียวในประเทศไทย โดยได้ล่องเรือผ่านแม่น้ำท่าจีนข้ามฟากมายังฝั่งท่าฉลอมที่วัดแหลมสุวรรณาราม เพื่อแห่ทางบก แล้วมุ่งหน้าไปยังวัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ระหว่างทางมีประชาชนชาวท่าฉลอมคอยรับเสด็จเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครเป็นจำนวนมาก

จากนั้นได้นำองค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ประทับเรือประมงเพื่อแห่ทางน้ำอีกครั้ง ไปยังปากอ่าวมหาชัย บริเวณวัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า) แล้ววกกลับมาเข้าคลองมหาชัย เพื่อล่องเรือไปยังโครงการแก้มลิงสนามชัย-มหาชัย และนำองค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ขึ้นฝั่งที่สะพานปลามหาชัย เพื่อเตรียมแห่ทางบกในช่วงบ่าย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมในขบวนแห่นับหมื่นคน จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน สถานศึกษา ผู้แทนชุมชน และบริษัทห้างร้าน จำนวน 90 ขบวน

มีการแบ่งรูปแบบขบวนออกเป็น 9 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 เฉลิมพระเกียรติ, ตอนที่ 2 ทุกถิ่นไทย ภูมิใจในประเพณี, ตอนที่ 3 ชื่นชมยินดี สาครบุรีของเรา, ตอนที่ 4 สมบูรณ์พูนผล ทุกคนสุขสบาย, ตอนที่ 5 ประชาชนแน่วแน่ ร่วมแห่เจ้าพ่อหลักเมือง, ตอนที่ 6 ศรัทธามหาชน ทุกแห่งหนร่วมใจ, ตอนที่ 7 เจ้าพ่อหลักเมือง มิ่งเมืองสมุทรสาคร,

ตอนที่ 8 เจ้าพ่อหลักเมือง เสมือนหลักชัย รวมนำชัย ให้เจริญรุ่งเรือง ก่อนจะเข้าสู่ขบวนองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ด้วยประโยคอมตะ “เจ้าพ่อเสด็จแล้ว…คุกเข่าแล้วรวย” ซึ่งมีประชาชนชาวสมุทรสาครและพื้นที่ใกล้เคียงนับหมื่นคน ที่ศรัทธาต่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร มารอรับเสด็จพร้อมเปลี่ยนธูปกลับไปบูชา และรับน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล บ้างก็นำพวงมาลัยถวายเจ้าพ่อหลักเมืองฯ หรือจุดประทัดหน้าบ้านของตนตามความเชื่ออีกด้วย

สำหรับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประจำปี 2560 ภายใต้ชื่องาน “เทิดทูนองค์ราชัน สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย สมุทรสาครร่วมใจสามัคคี ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง” ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-5 มิ.ย. 2560 ซึ่งนอกจากวันแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ไฮไลท์สำคัญอีกวันหนึ่ง ในวันที่ 5 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จะมีการแจกหมี่สิริมหามงคลจำนวน 20,000 ชุด ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *