รพ.มหาชัย เปิดสอนทำดอกไม้จันทน์ถวายในหลวง ร.9 ทุกอาทิตย์ตลอดเดือน มิ.ย.

โรงพยาบาลมหาชัย จัดโครงการ “สอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ดอกไม้แทนใจ” เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทุกวันอาทิตย์ตลอดเดือนมิถุนายน

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2560 ที่ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง ชั้น 2 โรงพยาบาลมหาชัยได้ ได้มีกิจกรรมในโครงการ “สอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ดอกไม้แทนใจ” เพื่อพสกนิกรชาวสมุทรสาคร ร่วมใจประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมี นพ.มัยธัช สามเสน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาชัย กล่าวเปิดงาน

พร้อมด้วย พระครูสิริสารนิวิฐ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร, นางพนิตา เตละวาณิชย์ นายกสโมสรโรตารีสมุทรสาคร, นางพรจิตร สร้อยเพชร ประธานกลุ่มพลังสตรีท่าฉลอม, คณะวิทยากรจากกลุ่มน้ำใจไมตรี นำโดย นายกันตภณ สุระคำแหง หัวหน้าวิทยากรฯ เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว มีประชาชนให้ความสนใจทยอยเข้ามาร่วมอบรมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เป็นจำนวนมาก

นพ.มัยธัช สามเสน เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นการสอนทำดอกไม้จันทน์ (ดอกดารารัตน์) เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตามหมายกำหนดการในวันที่ 26 ต.ค. 2560 ทาง รพ.มหาชัย จึงร่วมมือกับสโมสรโรตารีทั้ง 3 สโมสรของ จ.สมุทรสาคร ประกอบด้วย สโมสรโรตารีสมุทรสาคร สโมสรโรตารีกระทุ่มแบน และสโมสรโรตารีบ้านแพ้ว รวมถึงศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ และกลุ่มน้ำใจไมตรี จากกระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดการเรียนการสอนให้กับพสกนิกรที่ต้องการแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9

กิจกรรมนี้นอกจากจะตอบสนองความต้องการของพสกนิกรแล้ว ในแง่ของคุณค่าทางด้านการแพทย์นั้นก็มีมาก เนื่องจากตนดูแลรักษาผู้ป่วยทางด้านระบบประสาท จะเห็นได้ว่าการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เป็นการฝึกสมองใน 3 กิจกรรม ตั้งแต่การฝึกประสาทสัมผัส ในการใช้ความหนัก-เบาเวลาผูกด้ายหรือพันกระดาษให้มากน้อยเพียงใด, กิจกรรมการเคลื่อนไหว ในการบังคับควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็กเวลาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้สวยงาม และกิจกรรมการใช้ความคิด ในการออกแบบหรือทำดอกไม้จันทน์ ต้องใช้ชิ้นส่วน วัตถุดิบ และวิธีการให้ถูกต้องตามขั้นตอน

นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในแง่ของการเข้าสังคม เนื่องจากเวลาทำกิจกรรมจะมีผู้คนจากหลาย แห่งมารวมตัวกัน ด้วยความมุ่งหมายเดียวกัน คือทำเพื่อพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ก็จะได้มีการพูดคุยและรู้จักกัน ซึ่งจะมีประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุมาก เพราะจะทำให้ปลอดโปร่งจากความคิดซึมเซา หรือเหงา ได้มาเจอเพื่อนและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก็จะป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ดีมาก

“เพราะฉะนั้น กิจกรรมนี้มีจุดเริ่มต้นที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยความจงรักภักดีของทุกคน แต่ในเนื้อหาสาระของการทำกิจกรรมนี้มีประโยชน์อย่างมาก ทั้งในแง่ของสมอง แง่ของสังคม และแง่ของจิตวิทยา คือจิตใจของแต่ละคนก็จะมีความสุขที่ได้มาทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน” นพ.มัยธัช กล่าว

ทั้งนี้ โรงพยาบาลมหาชัย จะมีการจัดกิจกรรมสอนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ดอกไม้แทนใจถวายพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่องทุกวันอาทิตย์ตลอดเดือนมิถุนายน (วันที่ 4, 11, 18 และ 25 มิ.ย. 60) ตั้งแต่ 09.00 – 16.00 น. ณ ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง ชั้น 2 โรงพยาบาลมหาชัย สามารถติดต่อจองเรียนล่วงหน้าได้ที่ รพ.มหาชัย โทร 034-424990 ต่อ 1181 และจะย้ายไปจัดกิจกรรมที่ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ทุกวันตลอดเดือนสิงหาคม

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *