ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร หารือเทศบาลนครฯ แก้ปมโรงงานขยะรีไซเคิล

เทศบาลนครสมุทรสาคร ประชุมรับฟังแก้ไขปัญหาโรงงานขยะมูลฝอยรีไซเคิล มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน แต่ไร้เงาบริษัทคู่สัญญา ที่ประชุมเผยกรณีบริษัทฯ สร้างผิดแบบแปลนต้องฟ้องภายในปีหน้า ขีดเส้นเจรจาก่อน 15 เม.ย. นี้ พร้อมให้รับสภาพหนี้กรณีผิดสัญญากว่า 151 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 มี.ค. ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลนครสมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุมเพื่อรับฟังปัญหาและแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยแบบรีไซเคิล ของ บริษัท วิธ บีเอ็นไอ จำกัด ที่ ต.ชัยมงคล ซึ่งไม่สามารถเปิดดำเนินการได้

โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร นายเจริญชัย นพชาติสถิตย์ ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนสำนักงาน ทสจ.สมุทรสาคร ส่วนราชการในสังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ ซึ่งทางบริษัท วิธ บีเอ็นไอ จำกัด ไม่มีผู้แทนเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

นายชิงชัยกล่าวในที่ประชุมว่า ก่อนหน้านี้มีประชาชนร้องเรียนระบบกำจัดขยะของเทศบาลฯ ไม่มีความสมบูรณ์ มีกลิ่นเหม็น ไม่สะอาด และไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อดีตผู้บริหารเทศบาลฯ ในยุคนั้น เล็งเห็นว่าต้องแก้ปัญหาดังกล่าว จึงร่วมมือกับบริษัทฯ ในการแก้ปัญหากำจัดขยะตามหลักสุขาภิบาล โดยเน้นไปทำปุ๋ยเป็นหลัก ซึ่งได้ดำเนินการมาพอสมควร

ปัจจุบันโรงงานกำจัดขยะฯ มีปัญหาในการก่อสร้าง ซึ่งสภาพโครงสร้าง 80-90 เปอร์เซ็นต์ น่าจะเปิดดำเนินการได้ แต่ทางบริษัทฯ ติดปัญหา เทศบาลฯ ก็เชิญมาคุยว่าปัญหามีอย่างไร ก็มีการเจรจาหลายครั้ง แต่ก็มีความเข้าใจไม่ตรงกันในเรื่องประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งทางเทศบาลฯ ได้เสนอแนวทางเพื่อให้โครงการนี้เดินต่อไปได้

ซึ่งการประชุมครั้งนี้จึงได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเข้าร่วมเพื่อรับฟังปัญหาทั้งสองฝ่าย เพื่อเป็นตัวกลางในการหาจุดร่วมกันในการให้โครงการเดินต่อไปได้ แต่ทางบริษัท วิธ บีเอ็นไอ จำกัด มีหนังสือส่งมาว่าไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมดังกล่าวเป็นการหารือถึงเรื่องแผนการดำเนินการตามสัญญาเช่าที่ดินเพื่อก่อสร้างดำเนินงานและโอนกรรมสิทธิ์โครงการกำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครสมุทรสาคร ซึ่งกรณีก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะฯ ไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่เทศบาลฯ กำหนด ต้องดำเนินการฟ้องคดีภายใน 5 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 15 มี.ค. 2563

โดยทางเทศบาลฯ กำหนดให้วันสุดท้ายที่สามารถเจรจากันได้คือวันที่ 15 เม.ย. 2562 ถ้าไม่มีข้อเสนอหรือข้อดำเนินการปฏิบัติให้เป็นไปตามสัญญา ทางเทศบาลฯ ก็จะมีหนังสือแจ้งเตือนครั้งสุดท้ายเชิญทางบริษัทมาประชุมปรึกษาหารือฉันมิตร และเมื่อ 30 วันผ่านไปไม่ได้ข้อยุติ ก็จะมีการบอกเลิกสัญญาเพื่อดำเนินคดีฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อไป แต่ถ้าทางบริษัทฯ มีหนังสือรับสภาพหนี้เข้ามา ก็จะทำให้อายุความหยุดลง และจะได้มีการเจรจาในเรื่องของสัญญาอีกครั้ง

สำหรับความเสียหายจากการที่บริษัท วิธ บีเอ็นไอ จำกัด ไม่ปฏิบัติตามสัญญา มี 4 กรณี คือ เรื่องของการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยแบบรีไซเคิลไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่เทศบาลนครสมุทรสาคร ได้ให้ความเห็นชอบ โดยบริษัทฯ ได้ก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะฯ ตามแบบแปลนที่ขออนุญาตแก้ไขแบบแปลนกับ อบต.ชัยมงคล และเทศบาลฯ ไม่ได้ให้ความเห็นชอบ สรุปจำนวนเงินที่แตกต่างระหว่างแบบแปลนเดิมกับแบบแปลนที่แก้ไขเป็นแปลง เป็นจำนวนเงิน 94,815,000 บาท

เรื่องการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะฯ ไม่แล้วเสร็จและสามารถดำเนินการกำจัดขยะมูลฝอยได้ตามสัญญา ทำให้เทศบาลฯ ต้องดำเนินการนำขยะมูลฝอยที่มีการจัดเก็บได้ในเขตเทศบาลฯ ประมาณวันละ 80 ตัน ไปส่งกำจัดขยะมูลฝอยของเอกชน ตั้งแต่ 30 พ.ย. 2557 – 28 ก.พ. 2562 รวม 48,075,943.63 บาท

กรณีค่าเช่าประจำปีที่ 5,6 และ 7 รวม 2,886,000 บาท และกรณีค่าตอบแทนจากการแปรรูปขยะมูลฝอย ประจำปีที่ 5, 6 และ 7 ปีละ 1,932,000 บาท รวม 5,796,000 บาท รวมเป็นเงินที่ต้องชดใช้ทั้งสิ้น 151,572,943.63 บาท

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *