“วัดป้อมวิเชียรโชติการาม” จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ชาวไทย-เมียนมา เข้าร่วมคึกคัก

วัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ปี 2562 มีแห่จีวรห่มพระประธานในพระอุโบสถ สรงน้ำพระภิกษุสงฆ์แบบโบราณ มีชาวไทยและแรงงานเมียนมาให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 16 เม.ย. ที่วัดป้อมวิเชียรโชติการาม (พระอารามหลวง) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562 โดยเริ่มจากขบวนแห่ผ้าจีวรเพื่อห่มองค์พระพุทธวชิรปราการ พระประธานที่ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถวัดป้อมวิเชียรโชติการามอย่างเรียบร้อยด้วยพลังแห่งความศรัทธา 

โดยในขบวนเริ่มจากพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์จำนวน 1 รูป เดินนำหน้า ตามด้วยชายหนุ่มที่ถูกสมมติให้เป็นเสมือนตัวแทนของเทพยดาจำนวน 6 คนเดินตาม พร้อมกับโปรยข้าวตอกดอกไม้ ตามด้วยพระสงฆ์และสามเณรกว่า 100 รูป ที่เข้าบวชภาคฤดูร้อน ต่อด้วยขบวนของคณะสงฆ์ที่ถือผ้าจีวรที่มีความยาวมากต่อ ๆ กันไปจนไปสิ้นสุดที่ขบวนของพุทธศาสนิกชนนับพันคนที่เข้าร่วมในพิธีแห่ผ้าจีวรในครั้งนี้ ด้วยจิตที่มุ่งมั่นและพลังแห่งความศรัทธา ที่จะตั้งใจในการทำคุณงามความดีสร้างบุญสร้างกุศลร่วมกัน

จากนั้น เป็นพิธีสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์ของวัดป้อมวิเชียรโชติการาม และสามเณรภาคฤดูร้อน ซึ่งการสรงน้ำฯ ในวันนี้เป็นการสรงน้ำพระแบบโบราณประเพณีของชาวไทยเชื้อสายรามัญที่สืบทอดกันมาอย่างช้านาน เนื่องจากใน จ.สมุทรสาคร มีลูกหลานชาวไทยเชื้อสายรามัญและแรงงานสัญชาติเมียนมา ที่เข้ามาทำงานอยู่ในจังหวัดเป็นจำนวนมาก การจัดพิธีรดน้ำแบบโบราณของชาวไทยเชื้อสายรามัญนี้ จึงได้รับความสนใจจากทุกคนทุกเชื้อชาติเป็นอย่างมาก 

ซึ่งบรรยากาศภายในงานก็เป็นไปด้วยความสนุกสนาน ทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติที่พร้อมใจกันมาสรงน้ำพระกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งวิธีการสรงน้ำพระก็จะให้ทุกคนตักน้ำใส่ในขันหรือภาชนะที่เตรียมมา แล้วเทน้ำลงในรางท่อพีวีซี ตามจังหวะสัญญาณพร้อมๆกัน เพื่อให้น้ำจากแต่ละคนที่ในรางไหลไปรวมกันแล้วรดลงบนร่างกายของพระสงฆ์ – สามเณรที่นั่งอยู่ในห้องสรงน้ำ 

ซึ่งรางน้ำนี้ก็เปรียบเสมือนแม่น้ำแต่ละสายหรือจิตใจของแต่ละคนที่ไหลมารวมกันเป็นหนึ่งเดียวอยู่ที่พระสงฆ์ซึ่งเป็นตัวแทนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ มีกิจกรรมการแสดงศิลปะพื้นบ้านของชาวเมียนมา การสรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด และการรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลมหาชัย ในส่วนของเทศบาลนครสมุทรสาคร ก็ได้นำน้ำมาฉีดโปรยปรายคลายร้อนให้กับผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *