“คาร์กิลล์” ตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสัตว์น้ำบ้านแพ้ว

กลุ่มคาร์กิลล์ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสัตว์น้ำ บนถนนบ้านโรงเข้-หลักห้า อ.บ้านแพ้ว หวังยกระดับมาตรฐานด้านโภชนาการอาหารสัตว์น้ำ และการจัดการฟาร์ม ชูที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้

รายงานข่าวระบุว่า บริษัท คาร์กิลล์สยาม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารและสินค้าเพื่อการเกษตรในไทย โดยเฉพาะอาหารกุ้ง ในกลุ่มคาร์กิลล์ สหรัฐอเมริกา ได้เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสัตว์น้ำ คาร์กิลล์ ประจำประเทศไทย (Cargill Technology Application Center) เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2561 ที่ผ่านมา ตั้งอยู่บนถนนบ้านโรงเข้-หลักห้า ต.โรงเข้ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านโภชนาการอาหารสัตว์น้ำ และการจัดการฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำในไทย โดยมีนายเจสเปอร์ คลาว์เซน เป็นผู้บริหารศูนย์วิจัย

โดยที่นี่จะเป็นศูนย์วิจัยที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้ นำวิธีการดำเนินงานและความชำนาญด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จากเครือข่ายศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสัตว์น้ำจาก 20 ประเทศทั่วโลกมาใช้ และเป็นหนึ่งในศูนย์วิจัย ที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก ในการเพาะเลี้ยงกุ้งของคาร์กิลล์ ซึ่งจะมีนักวิทยาศาสตร์และช่างเทคนิคฟาร์มประมาณ 10 คน ประจำการในปลายปี 2561 ทั้งนี้ ปัจจุบันมีศูนย์วิจัยในเอเชียรวม 6 ศูนย์ ได้แก่ ไทย อินเดีย เวียดนาม (2 แห่ง) อินโดนีเซีย และ จีน นับเป็นหนึ่งในศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านโภชนาการอาหารสัตว์ (รวมสัตว์บกและสัตว์น้ำ) ที่มีอยู่ใน 25 แห่งทั่วโลก และเป็นศูนย์ฯ สำหรับโภชนาการอาหารสัตว์น้ำโดยเฉพาะ 12 แห่ง

นายแชด กวอเกอร์ กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ คาร์กิลล์ ประจำภูมิภาคเอเชียใต้ เปิดเผยว่า คาร์กิลล์เปิดศูนย์วิจัยดังกล่าว เพื่อตอบสนองความต้องการอาหารประเภทปลา กุ้ง และอาหารทะเลอื่น ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอุตสาหกรรมประมงในภูมิภาคเอเชียกำลังเติบโต จึงขยายธุรกิจด้านโภชนาการอาหารสัตว์น้ำในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งศูนย์วิจัยแห่งนี้จะเป็นศูนย์เรียนรู้และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำในการจัดการฟาร์มอย่างครบวงจร มีการค้นคว้าวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการจัดการฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำในทุกขั้นตอน และสร้างรายได้มากขึ้นด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีของคาร์กิลล์

“ประเทศไทย ถือเป็นประเทศที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับคาร์กิลล์ ในการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสัตว์น้ำในเอเชียใต้ เพราะประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาค สำหรับการเลี้ยงกุ้งและมีขีดความสามารถที่แข็งแกร่งด้านโภชนาการอาหารสัตว์น้ำ และประเทศไทยถือเป็นสำนักงานใหญ่ของกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์น้ำประจำภูมิภาคเอเชียใต้ของคาร์กิลล์ นอกจากนี้ คาร์กิลล์ยังดำเนินธุรกิจอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงในประเทศไทยและมุ่งมั่นที่จะขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง” นายแชด กล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *