เผยราคาที่ดินเปล่าสมุทรสาครเพิ่มขึ้น 27.4%

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยสมุทรสาคร ติด 1 ใน 5 ที่ดินเปล่าปรับราคาขึ้นมากที่สุด สูงสุดอยู่ที่พระโขนง-บางนา-สวนหลวง-ประเวศ ขณะที่พื้นที่ที่อยู่อาศัยชุมชน 3 จังหวัดปรับตัวเพิ่ม แม้จะน้อยกว่าพื้นที่สีแดง-อุตสาหกรรม

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. รายงานข่าวจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาสที่ 2 ปี 2561 พบว่ามีการปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่ดินเปล่าที่อยู่ใกล้แนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้าและในเขตจังหวัดปริมณฑล เนื่องจากราคาที่ดินในเขตเมืองชั้นในเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวไปถึงที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในเขตชานเมืองด้วย

ทั้งนี้ ทำเลที่มีการปรับราคาของที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. เขตพระโขนง-บางนา-สวนหลวง-ประเวศ กทม. เพิ่มขึ้น 53% 2. เขตจังหวัดนครปฐม เพิ่มขึ้น 39.1% 3. เขตราษฎร์บูรณะ-บางขุนเทียน-ทุ่งครุ-บางบอน-จอมทอง กทม. เพิ่มขึ้น 38.2% 4. เขตจังหวัดสมุทรสาคร เพิ่มขึ้น 27.4% และ 5. เขตกรุงเทพฯ ชั้นใน เพิ่มขึ้น 20.1%

เมื่อจำแนกตามประเภทแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน เปรียบเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2560 พบว่า พื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมากปรับราคาเพิ่มขึ้น 56.1% พื้นที่อุตสาหกรรมปรับราคาเพิ่มขึ้น 29.8% พื้นที่ที่อยู่อาศัยชุมชน (ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรสาคร) ปรับราคาเพิ่มขึ้น 19.7% พื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ปรับราคาเพิ่มขึ้น 13.1% พื้นที่พาณิชยกรรม ปรับราคาเพิ่มขึ้น 6.6% พื้นที่ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง ปรับราคาเพิ่มขึ้น 3.6% และพื้นที่เกษตรกรรม ปรับราคาเพิ่มขึ้น 2.6%

นอกจากนี้ยังพบว่า ทำเลที่มีแผนการลงทุนรถไฟฟ้าในอนาคต มีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาสูงกว่า 52.1% เนื่องจากปรับเพิ่มจากฐานราคาเดิมที่ยังไม่สูงมากนัก ส่วนทำเลที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า จะมีราคาสูงกว่า 32.1% ขณะที่ทำเลที่มีโครงการรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว จะมีราคาสูงกว่า 24.2% ปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ และเพื่อพักอาศัยใหม่ในพื้นที่

โดยพบว่า ทำเลโครงการรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรก ที่ปรับราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดได้แก่ 1. รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท เพิ่มขึ้น 26.8% 2. สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เพิ่มขึ้น 23.5% 3. สายสีแดงเข้ม ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย เพิ่มขึ้น 21.4% 4. สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และ หัวลำโพง-บางแค เพิ่มขึ้น 21.3% และ 5. รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีลม เพิ่มขึ้น 21.2%

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *