JWD เผยห้องเย็นใหม่มหาชัย เทคโนโลยีโรบอทแห่งแรก เปิดกลางปี 2562

เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ เผยโครงการก่อสร้างห้องเย็น อาคาร 8 งบลงทุน 460 ล้าน ใช้เทคโนโลยีโรบอทแห่งแรกในมหาชัย คาดเปิดให้บริการไตรมาส 3 ปี 62 ชูได้รับ 2 ใบอนุญาตทำประมงธรรมชาติและเพาะเลี้ยงอย่างยั่งยืน เพิ่มความได้เปรียบด้านธุรกิจ ส่งออกสินค้าไปยุโรป

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD กล่าวถึงความคืบหน้าแผนลงทุนก่อสร้างห้องเย็นมหาชัย ถนนวัดเทพนรรัตน์ ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพิ่มขึ้นอีก 1 อาคาร (อาคาร 8) ซึ่งจะเป็นห้องเย็นแห่งแรกในย่านมหาชัยที่นำเทคโนโลยีโรบอท (ASRS) มาใช้เพื่อทดแทนแรงงาน และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในไทย ใช้งบลงทุนรวมกว่า 460 ล้านบาท จะแบ่งการพัฒนาเป็น 2 เฟส พื้นที่รวม 5,620 ตารางเมตร เฟสแรกมีพื้นที่ 4,300 ตารางเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างอาคาร คาดว่าห้องเย็นเฟสแรกจะพร้อมเปิดให้บริการได้ประมาณไตรมาส 3 ปี 2562 และเฟสที่สองมีพื้นที่ 1,320 ตารางเมตร

สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจห้องเย็นช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 ยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ หลังจากได้รับปัจจัยบวกจากภาคการส่งออกที่ขยายตัวได้ดี และความต้องการบริโภคสินค้าและอาหารทะเลแช่แข็ง ที่ฟื้นตัวจากปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจห้องเย็นของ JWD เติบโตได้ดี อัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยในช่วงสิ้นไตรมาส 2 ปี 2561 อยู่ที่ 88% จากพื้นที่ให้บริการในประเทศรวม 5.5 หมื่นตารางเมตร ซึ่งสามารถรองรับการจัดเก็บสินค้าได้มากกว่า 1 แสนตัน

ด้านนายจิตชัย นิมิตรปัญญา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JWD เปิดเผยว่า ธุรกิจห้องเย็นได้รับปัจจัยบวกด้านความเชื่อมั่นจากผู้ใช้บริการ เกี่ยวกับใบอนุญาตและการตรวจรับรองมาตรฐานด้านต่างๆ ที่พิเศษและตอบโจทย์สินค้าแต่ละประเภทในแต่ละทำเล โดยเฉพาะห้องเย็นของกลุ่ม JWD ที่มหาชัย แหล่งอุตสาหกรรมประมง ศูนย์การจัดเก็บและจำหน่ายอาหารทะเลในประเทศไทย

ปัจจุบันเป็นห้องเย็นแห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ได้รับใบอนุญาต MSC License (Marine Stewardship Council) หรือมาตรฐานรับรองการทำประมงจากธรรมชาติอย่างยั่งยืน และยังได้รับการตรวจรับรองมาตรฐาน ASC (Aquaculture Stewardship Council) ซึ่งเป็นมาตรฐานการรับรองอาหารทะเลจากการเพาะเลี้ยงอย่างยั่งยืน โดยใบอนุญาตทั้งสองสามารถช่วยตรวจสอบย้อนกลับถึงที่มาของอาหารทะเลได้ทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นทางจนถึงมือผู้บริโภค ช่วยรักษาระบบนิเวศทางทะเลของประเทศไทยให้มีความยั่งยืนและมั่นคง

นอกจากนี้ ห้องเย็น JWD ถนนบางนา-ตราด กม.19 จ.สมุทรปราการ ยังเป็นห้องเย็นรายแรกที่ได้รับมาตรฐานการรับรองการส่งออกสินค้าประเภทสัตว์ปีก ไปยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (EU) และญี่ปุ่น หรือ EST NO. 250 ส่วนห้องเย็น JWD ถนนสุวินทวงศ์ จ.ฉะเชิงเทรา ล่าสุดได้รับการรับรองสินค้าฮาลาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“การที่ห้องเย็นของบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตและตรวจรับรองมาตรฐานในระดับสากล ช่วยเพิ่มความได้เปรียบในเชิงการแข่งขันและเป็นแต้มต่อในการดำเนินธุรกิจ หลังจากที่ประเทศไทยได้รับใบเหลืองจากสหภาพยุโรปเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ขัดต่อกฎหมาย จึงทำให้ผู้ประกอบการส่งออกอาหารในประเทศไทยมีความต้องการใช้บริการห้องเย็นที่ได้รับใบอนุญาตและการรับรองมาตรฐานจากยุโรป ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าไปยังทวีปยุโรป” นายจิตชัย กล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *