“รพ.มหาชัย” จัดกิจกรรม “BE STRONG BE HEALTHY” เสวนาโรคสมองเสื่อม – มะเร็งลำไส้ใหญ่

ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย ร่วมกับ นิตยสารสุขภาพดี จัดกิจกรรมโรดโชว์ “BE STRONG BE HEALTHY” เสวนาเรื่องโรคสมองเสื่อม – ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ และร่วมพูดคุยกับ “อาร์ต พศุตม์” นักแสดงชื่อดัง

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2561 ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย ร่วมกับ นิตยสารสุขภาพดี จัดกิจกรรมโรดโชว์ “BE STRONG BE HEALTHY” ภายในงานมีการเสวนาในหัวข้อ “หลงลืมหรือสมองเสื่อม” โดย พญ.ธารินี คัทรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบประสาทและสมอง และหัวข้อ “ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดย นพ.นพพร อนุกูลการกุศล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินอาหารและตับ พร้อมร่วมพูดคุยกับ อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม นักแสดงชื่อดัง ณ บริเวณชั้น 2 ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง รพ.มหาชัย โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

ในหัวข้อโรคสมองเสื่อม พญ.ธารินี กล่าวว่า มีความแตกต่างจากการหลงลืมทั่วไปที่เป็นภาวการณ์ปกติ เกิดจากการทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน แล้วไม่ได้โฟกัสสิ่งที่อยู่ตรงหน้าในตอนนั้น ทำให้สมองไม่ได้บันทึกความจำ แต่ถ้าเป็นภาวะหลงลืม ความรุนแรงหรือรายละเอียดจะเยอะขึ้น และรบกวนชีวิตประจำวัน ส่วนโรคสมองเสื่อมจะไม่ได้กระทบต่อความจำอย่างเดียว จะมีพฤติกรรม อารมณ์ หรือภาวะทางจิตที่เปลี่ยนไปด้วย วิธีการสังเกตของโรคส่วนใหญ่จะมาจากคนรอบข้าง

โรคสมองเสื่อมรักษาให้หายขาดไม่ได้ เนื่องจากเซลล์สมองเริ่มทำงานผิดปกติ ในปัจจุบันมีวิธีชะลอความเสื่อมโดยใช้ยา และไม่ใช้ยา คือ การออกกำลังกาย และนั่งสมาธิ โดยโรคสมองเสื่อมจะพบในช่วงอายุ 60-64 ปี จะพบ 1-2 เปอร์เซ็นต์ ช่วงอายุ 70-74 ปี พบ 12 เปอร์เซ็นต์ ถ้าอายุ 80 ปีขึ้นไป จะพบ 1 ใน 3 ของประชากร โดยการคัดกรองโรคจะใช้แบบสอบถามเป็นหลัก

พญ.ธารินี แนะนำวิธีการดูแลร่างกายและจิตใจ ว่า ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ส่วนการกินอาหารเสริมนั้นไม่มีข้อมูลใด ๆ ที่จะช่วยรักษาโรคสมองเสื่อม และการออกกำลังกาย ทั้งแบบแอโรบิกเอ็กเซอร์ไซส์ 30 นาที 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือออกกำลังกายเบา ๆ การคิดทุกอย่างให้เป็นระบบ การออกกำลังสมองแบบนิวโรบิคส์เอ็กเซอร์ไซส์ สลับสับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน หากิจกรรมสนุกทำ เรียนรู้สิ่งใหม่ และการได้รับความรักและเอาใจใส่จากครอบครัว

ในส่วนของหัวข้อโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ นพ.นพพร กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่มีอัตราเพิ่มขึ้น พบในเพศชายเป็นอันดับสาม และเพศหญิงเป็นอันดับห้า ของประเภทมะเร็งที่พบมากที่สุด สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของมะเร็งลำไส้ใหญ่ คือ ลำไส้อุดตัน รุนแรงสุดถึงขั้นผ่าตัดเจาะหน้าท้อง และมะเร็งอาจลุกลามไปยังอวัยวะตับ ปอด และสมองได้

ซึ่งการป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ คือ รักษาภูมิร่างกายให้ดี เช่น การกินอาหารที่มีเส้นใย เช่น ผัก ผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารปิ้งย่าง และเนื้อสัตว์ที่มีสารเร่งเนื้อแดง การออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย ฯลฯ การทำจิตใจให้สบาย และการป้องกันทางการแพทย์ โดยการตรวจคัดกรองโรค ทั้งการตรวจหาสารเลือดในอุจจาระ และการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ หากพบเนื้องอกชิ้นเล็กสามารถผ่าตัดออกมาได้ทันที โดยเพศชายควรตรวจลำไส้ใหญ่ตั้งแต่อายุ 50 ปี และเพศหญิงที่อายุ 55 ปี ถ้าพบว่าปกติควรตรวจเช็คทุก 10 ปี

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *