กลุ่ม ช.ทวี ปิ๊งไอเดีย รื้อ “รถไฟฟ้าสายสีแดง” เสนอใช้ “รถไฟรางเบา” แทน

กลุ่มบริษัท ช.ทวี เผย นำผู้บริหาร บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง และ ซีเมนส์โมบิลิตี้ เข้าพบ รมว.คมนาคม เสนอยกเลิกรถไฟฟ้าสายสีแดง สร้างเป็นรถไฟฟ้ารางเบาแทน พร้อมเชื่อมระบบสมาร์ทบัสเชื่อมแต่ละพื้นที่

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวที่กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างทบทวนความเหมาะสมและความคุ้มค่าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วง หัวลำโพง-มหาชัย เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากชานเมืองเข้ามายังรถไฟฟ้าสายหลักของกรุงเทพฯ ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหารถติดตามนโยบายของรัฐบาล เบื้องต้นได้เสนอทางเลือกใหม่ให้กับกระทรวงคมนาคม โดยให้ไปทบทวนความเหมาะสมในการยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงดังกล่าว และก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา หรือ แทรม (TRAM) ทดแทน

โดยทางบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง จำกัด และประชาชนท้องถิ่น ต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดลงทุนโครงการดังกล่าวเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน เพราะเห็นว่าจะเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชนในการเข้าสู่กรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ด้วยระบบขนส่งมวลชนที่รัฐบาลมีแผนดำเนินการ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำผู้บริหารบริษัท ซีเมนส์โมบิลิตี้ จำกัด และกลุ่มผู้บริหารบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง เข้าหารือกับ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ไปก่อนหน้านี้

สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย (แฟ้มภาพ)

“ภาคเอกชน บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง มีความพร้อมที่จะลงทุนโครงการดังกล่าว เช่นเดียวกับทางบริษัท ซีเมนส์โมบิลิตี้ แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนด้วยกัน หลังจากที่ตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้ ยังพร้อมจัดระบบฟีดเดอร์ด้วยรถเมล์โดยสารรูปแบบสมาร์ทบัสที่ทันสมัย เข้าไปให้บริการ และเป็นระบบฟีดเดอร์เชื่อมเข้าถึงแต่ละสถานีของรถไฟฟ้ารางเบาในแต่ละพื้นที่ได้อีกด้วย” นายสุรเดช กล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สำหรับรถไฟฟ้ารางเบา หรือ แทรม (TRAM) เป็นระบบขนส่งมวลชนที่ให้บริการในเขตเมือง ขับเคลื่อนโดยใช้ล้อหรือไฟฟ้า ในประเทศไทยมีโครงการรถไฟฟ้ารางเบาสายเหนือใต้ (สำราญ-ท่าพระ) จังหวัดขอนแก่น ระยะทาง 22.8 กม. มูลค่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและงานโยธา 26,963 ล้านบาท โดยมีบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) จำกัด เป็นเจ้าของโครงการ ปัจจุบันคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้เห็นชอบ โดยใช้แหล่งเงินกู้และการระดมทุน คาดว่าจะเปิดประมูลในปี 2562

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *