“เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย” จัดงาน “Mahachai Coconut Festival 2019” ถึง 3 ส.ค. นี้

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย จับมือ จังหวัดสมุทรสาคร โชว์ศักยภาพมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว จัดงาน “Mahachai Coconut Festival 2019” ระหว่าง 25 ก.ค. – 3 ส.ค. 2562

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ร่วมกับจังหวัดสมุทรสาคร โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร จัดงาน ”Mahachai Coconut Festival 2019” ระหว่างวันที่ 25 ก.ค. – 3 ส.ค. 2562 ที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ร่วมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายก อบจ.สมุทรสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชนเข้าร่วมงาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า งาน  “Mahachai Coconut Festival 2019” ถือเป็นงานมหกรรมมะพร้าวน้ำหอมครั้งแรกของจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและต่อยอดมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดย อ.บ้านแพ้ว เป็นแหล่งผลิตมะพร้าวน้ำหอมที่มีคุณภาพและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 80 ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด มีผลผลิตเฉลี่ย 107 ล้านผลต่อปี มีจำนวนเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวทั้งสิ้น 1,994 ราย

โดยจุดเด่นของมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว คือ เป็นมะพร้าวพันธุ์ต้นเตี้ย ผลมีลักษณะกลมรีเหมือนหัวลิง และก้นมีจีบเป็นพู 3 พู ชัดเจน เปลือกสีเขียว เนื้อมะพร้าวเหนียวนุ่ม น้ำมะพร้าวมีรสหวานและกลิ่นหอมคล้ายใบเตย ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ชนิดแรกของ จ.สมุทรสาคร เมื่อ 26 กรกฎาคม 2560 ปัจจุบันมีเกษตรกรที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI จำนวน 23 ราย และกำลังดำเนินการยื่นขออนุญาตอีกจำนวน 11 ราย

สำหรับช่องทางการจำหน่ายมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว มีทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งการจำหน่ายในประเทศจะมีผู้ซื้อมารับซื้อผลผลิตโดยตรงจากหน้าสวนของเกษตรกร เพื่อจำหน่ายผ่าน Hypermarket ต่าง ๆ หรือออกบูธจำหน่ายในงานแสดงสินค้าที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น ส่วนการส่งออกต่างประเทศ จะดำเนินการผ่านตัวแทนทางการค้า (Trade Agent) โดยมีตลาดส่งออกหลักอยู่ที่ประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา

ด้านนายธนสมบัติ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย กล่าวว่า การจัดงาน Mahachai Coconut Festival 2019 นำเสนอเรื่องราวของมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว สินค้า GI ของดีจังหวัดสมุทรสาคร ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมอันหลากหลายภายในงานตลอด 10 วัน อาทิ นิทรรศการวิถีชีวิตชาวสวนมะพร้าวบ้านแพ้วและเวิร์คช้อปเชิงสร้างสรรค์ สำหรับสมาชิก T1Card เพื่อให้ทุกท่านได้ทดลองทำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น การสานเครื่องใช้จากใบมะพร้าว การทำเครื่องประดับจากกะลามะพร้าว การทำสบู่จากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และการทำลูกชุบขนมไทยจากมะพร้าว 

กิจกรรม Coco Creation นำเสนอเรื่องราวของมะพร้าวในมุมมองแปลกใหม่และสนุกสนาน โดยมีการผสมผสานศิลปะ และไลฟ์สไตล์สมัยใหม่อย่างลงตัว เช่น Coco Sport การแข่งขันกีฬามหาสนุก, Coco Concert  มินิคอนเสิร์ตศิลปินหนุ่ม “โตโน่ ภาคิน”, Coco Music การแสดงดนตรี Percussion เครื่องเคาะทำจากส่วนต่าง ๆ ของมะพร้าว โดยวง Stomp เจ้าของรางวัลระดับเอเชีย, Coco Dish  ลิ้มลอง Signature Menu ทำจากมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว โดยการสร้างสรรค์ของเชฟ “โย่ง อาร์มแชร์” 

และการจำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว ส่งตรงจากเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน กว่า 500 รายการ  ที่รวบรวมมาไว้ในงานเดียว รวมถึงสนุกสนานกับกิจกรรมนาทีทอง มะพร้าวลูกละ 5 บาท รวมกว่า 2,000 ลูก (เฉพาะเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)\

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *