มาเสียที! “กรมทางหลวงชนบท” ชงของบฯ ปี 63 ตัดถนนใหม่ “กัลปพฤกษ์-พุทธสาคร”

หลังเงียบหายไป 2 ปี รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท เผยเตรียมเสนอปีงบประมาณ 2563 ตัดถนนกัลปพฤกษ์-พุทธสาคร 13.6 กิโลเมตร คาดใช้งบฯ กว่า 7.3 พันล้าน เจาะพื้นที่ตาบอดให้มีการพัฒนา และระบายรถจากถนนพระราม 2

นายปฐม เฉลยวาเรศ รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า กรมทางหลวงชนบทเตรียมของบประมาณก่อสร้าง โครงการส่วนต่อขยายถนนกัลปพฤกษ์-ถนนพุทธสาคร ระยะทาง 13.6 กิโลเมตร วงเงิน 7,364 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2563 โดยจะของบฯ สำรวจเวนคืนในปีหน้า ประกอบด้วย ที่ดิน 316 แปลง วงเงิน 1,140 ล้านบาท อาคารสิ่งปลูกสร้าง 137 หลัง วงเงิน 210 ล้านบาท รวม 1,350 ล้านบาท หากได้รับอนุมัติจะลงมือก่อสร้างในปี 2564 ค่าก่อสร้าง 6,014 ล้านบาท แล้วเสร็จปลายปี 2566

สำหรับรูปแบบถนนกัลปพฤกษ์-พุทธสาคร จะเป็นถนนตัดใหม่ ขนาด 6 ช่องจราจร เชื่อมระหว่างถนนกัลปพฤกษ์ที่ทางแยกต่างระดับบางโคลัด เปิดพื้นที่ตาบอดให้มีการพัฒนา ผ่านถนนบางบอน 3, ถนนบางบอน 4, ถนนบางบอน 5, ถนนเลียบคลองสี่วาตากล่อม, ถนนกระทุ่มแบน-หนองแขม สิ้นสุดที่ถนนพุทธสาคร และถนนเศรษฐกิจ 1 บริเวณทางแยกต่างระดับกระทุ่มแบน โดยออกแบบเป็นทางแยกต่างระดับ เชื่อมกับถนนสายหลักได้ทุกทิศทาง ส่วนจุดตัดทั้ง 5 แห่ง ออกแบบเป็นสะพานข้ามทางแยก โดยด้านล่างจะเป็นทางแยกสัญญาณไฟจราจรพร้อมทางกลับรถ

เมื่อแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาการจราจร และด้านโลจิสติกส์บนถนนพระราม 2 ที่ห่างราว 4 กิโลเมตรได้ดี เพราะเป็น เส้นที่คู่ขนานกันและเชื่อมการเดินทางและขนส่งสินค้าจากกรุงเทพฯ ไปยังสมุทรสาคร คาดว่าจะมีปริมาณการจราจร 180,606 คันต่อวัน นอกจากนี้ ยังมีโครงการแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่นนทบุรี และนครปฐม ได้แก่ โครงการต่อเชื่อมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานนทบุรี 1 ถึงถนนกาญจนาภิเษก วงเงิน 3,663 ล้านบาท และโครงการต่อเชื่อมถนนนครอินทร์-ศาลายา คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 9,200 ล้านบาท เป็นต้น

อนึ่ง ก่อนหน้านี้สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวงชนบท ได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบโครงการส่วนต่อขยายถนนกัลปพฤกษ์-ถนนพุทธสาคร เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา แล้วเสร็จและปัจฉิมนิเทศโครงการ เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2560 ที่โรงเรียนศึกษานารีวิทยา เขตบางบอน กรุงเทพฯ แนวเส้นทางโครงการ เริ่มต้นที่ ถ.กาญจนาภิเษก บริเวณทางแยกต่างระดับกัลปพฤกษ์เดิม ตัดผ่านพื้นที่ระหว่างโครงการหมู่บ้าน The Emperor กับหมู่บ้านมัณฑนา และคลองหนองใหญ่ จากนั้นแนวเส้นทางจะมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก ตัดผ่านพื้นที่ว่างด้านใต้หมู่บ้านชื่นสุข เบี่ยงแนวไปทางทิศใต้ตัดผ่านซอยร่มไทร บริเวณด้านหน้าหมู่บ้านวอเตอร์เฮาส์ และเบี่ยงแนวไปทางทิศตะวันตกอีกครั้ง

ตัดผ่านถนนบางบอน 3 บริเวณบางบอน 3 ซอย 5 และตัดผ่านด้านใต้ของหมู่บ้านบางบอนการ์เด้นวิลล์ 1 ตัดกับ ถ.บางบอน 4 บริเวณซอย 7 และใช้แนวถนนเดิมของทางเข้าหมู่บ้านวรารมย์ (บางบอน 4 ซอย 7) หลังจากนั้นจะตัดกับถนนบางบอน 5 ผ่านพื้นที่ด้านใต้ของโรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล และโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ เบี่ยงแนวลงมาทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตัดกับถนนวัดศรีนวลธรรมวิมล เข้าสู่เขต อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร แนวเส้นทางจะมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกไปบรรจบกับทางแยกต่างระดับกระทุ่มแบน

อ่านประกอบ : ทช. จัดประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการ ‘กัลปพฤกษ์ – พุทธสาคร’

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *