“คลังน้ำมันสมุทรสาคร” ซ้อมแผนไฟไหม้-อพยพ ชูระบบละลายโฟมทันสมัย

1283-1

“พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์” เจ้าของคลังน้ำมันสมุทรสาคร ฝึกซ้อมดับเพลิงและหนีไฟ ชูระบบละลายโฟมเข้าไปในถังกักเก็บน้ำมันเพื่อดับไฟ ยันเป็นเทคโนโลยีใหม่และทันสมัย ใช้คนน้อย และปลอดภัย พร้อมมอบรถดับเพลิงแก่เทศบาลตำบลท่าจีนใช้ประโยชน์ต่อในทางราชการ

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่คลังน้ำมันสมุทรสาคร ถนนวิเชียรโชฎก หมู่ 2 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกการอพยพหนีไฟ ของบริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จำกัด โดยมีนายศุภชัย แสนยุติธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร, นายสินธุ์ ครองพาณิชย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท, นายรังสรรค์ เจียระนัย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน พร้อมหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฝึกซ้อมและสังเกตการณ์ พร้อมกันนี้ ทางบริษัทฯ ได้ส่งมอบรถดับเพลิงให้รองผู้ว่าฯ เพื่อมอบให้เทศบาลตำบลท่าจีน จำนวน 1 คัน ไว้ใช้ประโยชน์ต่อในทางราชการอีกด้วย

สำหรับการฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟในครั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมมือกับ บริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จำกัด และเทศบาลตำบลท่าจีน จัดให้มีการฝึกซ้อมแผนดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งถือเป็นข้อกำหนดของกฎหมายสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตลอดจนเป็นนโยบายด้านความปลอดภัยของบริษัทฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานบริษัทฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้รับทราบบทบาทหน้าที่ และประสานงานในการเตรียมความพร้อมระงับเหตุฉุกเฉินร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยการซ้อมแผนครั้งนี้ ได้จำลองสถานการณ์สมมติให้สาเหตุเกิดจากภัยธรรมชาติ อันเนื่องมาจากฟ้าผ่าบริเวณถังเก็บน้ำมัน ทำให้เกิดเปลวไฟและลุกไหม้ที่ถังเก็บน้ำมันขนาดใหญ่ ถังเลขที่ T-35 โดยรอบก็มีถังเก็บน้ำมันตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก ระบบหล่อเย็นของทุกถังก็ทำงาน โดยได้มีการวิทยุสื่อสารประสานงานและแจ้งเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบ การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเพื่อนำส่งโรงพยาบาล เรียกรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ พร้อมทั้งได้เรียกรถดับเพลิงระบบโฟม และเปิดระบบละลายโฟม (Foam Chamber) เพื่อใช้กับถังเก็บน้ำมันที่เกิดเหตุ โดยเปิดระบบให้โฟมเข้าไปในถังเพื่อดับไฟ เป็นเทคโนโลยีใหม่และทันสมัย ใช้คนน้อย และปลอดภัยเป็นอย่างมาก

อนึ่ง สำหรับบริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จำกัด หรือ คลังน้ำมันสมุทรสาคร ก่อตั้งเมื่อปี 2532 ดำเนินกิจการมานานกว่า 26 ปี มีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 100 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 3,000 ล้านบาท) โดยคนไทยเป็นเจ้าของและบริหารกิจการปิโตรเลียมด้านคลังเก็บน้ำมัน เพื่อบริการจัดเก็บ จัดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้แก่บริษัทชั้นนำต่างๆ โดยมียอดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า 2,600 ล้านลิตรต่อปี นอกจากธุรกิจคลังน้ำมัน บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจในด้านการผลิตสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้า การผลิตจาระบีชนิดต่างๆ รวมถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมชั้นนำจากต่างประเทศ.

1283-2

1283-3

1283-4-edit

1283-5

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง