สารินซิตี้ ร่วมกับ รพ.มหาชัย ตรวจสุขภาพฟรี

COV-016

โครงการสารินซิตี้ ร่วมกับ รพ.มหาชัย จัดกิจกรรม “เพราะความใส่ใจ..ไม่มีวันหยุด” ตรวจสุขภาพฟรี พร้อมมินืทอล์คโชว์จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบการหายใจ

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2559 ที่สำนักงานขายสาริน ซิตี้ ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สาริน ซิตี้ ร่วมกับโรงพยาบาลมหาชัย จัดงานวาไรตี้สุขภาพ “เพราะความใส่ใจ..ไม่มีวันหยุด” แก่ลูกบ้านสาริน ซิตี้ และผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมกิจกรรม

โดยภายในงาน มีการตรวจสุขภาพฟรี อาทิ การวัดความดัน, วัดระดับน้ำตาลในเลือด, ทดสอบสมรรถภาพปอด, การตรวจด้วยเครื่อง Fibro Scan เพื่อวัดปริมาณไขมันและพังผืดที่ตับ, การตรวจด้วยเครื่อง ABI เพื่อหาอายุหลอดเลือด และ Fitness Test ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย เพื่อดูถึงความแข็ง ความอดทน และความยืดหยุ่นในร่างกาย

และไฮไลท์สำคัญของงาน คือมินิทอล์ค “อาการ ไอ..เหนื่อย..มาก !!! รู้ทันโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง” โดย นพ.ภูรินทร์ ห้าประเสริฐ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบการหายใจ ดำเนินรายการโดย นพ.มัยธัช สามเสน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาชัย

นพ.ภูรินทร์ ได้บอกเล่าถึงโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ที่ประกอบด้วย หลอดลมอักเสบเรื้อรัง และโรคถุงลมโป่งพอง ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียคุณภาพชีวิต กระทบต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก และส่งผลต่อเนื่องไปถึงเศรษฐกิจในภาพรวม

ในปัจจุบัน ผู้ป่วยด้วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง 2 ใน 3 จะไม่ทราบว่าตนเองนั้นเป็นโรคดังกล่าว เนื่องจากไม่แสดงอาการออกมาให้เห็น แต่ถ้านำคนเหล่านั้นไปตรวจจะพบว่าสมรรถภาพของปอดต่ำลงมากว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งการวินิจฉัยโรค ค่าสมรรถภาพของปอดจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 50-80 เปอร์เซ็นต์

โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังมีปัจจัยเสี่ยง อย่างเช่นการสูบบุหรี่ หากเกิน 10 แพ็คเยียร์ (1 แพ็คเยียร์ = 1 ซองต่อวัน x 1 ปี) อาจทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง ซึ่งในคนไข้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์มีสาเหตุจากตรงนี้ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดด้วย ซึ่งบุหรี่นอกจากผู้ที่สูบ ผู้อยู่ใกล้ชิดที่ได้รับควันบุหรี่ก็มีผลเช่นกัน นอกจากนี้ฝุ่นควันจากมลภาวะ หรือการประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับฝุ่น เช่น โรงปูน โรงโม่หิน หรือควันจากการทำอาหาร การจุดธูป ก็จะมีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน

นพ.ภูรินทร์ ยังได้กล่าวอีกว่า โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง เป็นโรคที่ป้องกันได้ รักษาได้แต่ไม่หายขาด แต่ทำให้คุณภาพชีวิตของคนไข้ให้กลับมา ในการสังเกตหากมีอาการไอเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นไอแบบเหนื่อย หรือไอแบบมีเสมหะ ติดต่อกัน 3 เดือนใน 1 ปี และต่อเนื่องกัน 2 ปี อาจเป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังได้ ต้องไปตรวจสมรรถภาพปอดหาสาเหตุว่าเป็นโรคนี้หรือไม่

ในการรักษาจะแบ่งออกเป็นโดยการใช้ยา ส่วนใหญ่จะเป็นยาแบบสูดและยาพ่น ซึ่งคนไข้จะต้องรู้จักและฝึกใช้ให้เป็น หากใช้ไม่ถูกต้องยาก็จะไม่ออกฤทธิ์ไปถึงปอด และโดยไม่ใช้ยา คือ หยุดสูบบุหรี่ การออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อช่วยให้หายใจเข้า – ออกได้ดีขึ้น รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกัน ทั้งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และไอพีดีวัคซีน เพื่อทำให้ระบบทางเดินหายใจไม่ติดเชื้อ

ซึ่ง นพ.ภูรินทร์ ได้ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า การรักษาสุขภาพหรือการเข้าใจสุขภาพตัวเอง เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด อย่ารอให้ป่วยก่อนที่จะรักษา เพราะเป็นเรื่องที่แย่และสิ้นเปลือง ซึ่งการป้องกันนั้นดีกว่ารักษา แต่ถ้าต้องรักษาแล้วก็ขอให้เป็นตั้งแต่ต้นดีกว่ารักษาตอนปลาย รวมถึงรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย หยุดสูบบหรี่ด้วย

0-001

1-002

2-003

5-006

6-007

3-004

4-005

8-008

9-009

10-010

11-011

12-012

13-013

14-014

15-015

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง