รพ.เอกชัย เข้าตลาดหุ้นวันแรก เหนือราคาไอพีโอ

EKH

“เอกชัยการแพทย์” เจ้าของ รพ.เอกชัย เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นไทยวันแรก ราคา 7.20 บาท ก่อนปรับขึ้นเป็น 7.55 บาท ปิดที่ราคา 6.60 บาท เพิ่มขึ้น 116% จากราคาจองไอพีโอ ผอ.โรงพยาบาลเผยน่าพอใจ ลั่นไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง ที่ปรึกษาทางการเงินระบุ นักลงทุนเลือกหุ้นพื้นฐานแกร่ง และความเสี่ยงต่ำ

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริมรมย์ ประธานกรรมการ บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH เจ้าของโรงพยาบาลเอกชัย จ.สมุทรสาคร พร้อมด้วย นายอำนวย เอื้ออารีมิตร ประธานกรรมการบริหาร, นพ.อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการบริหารและผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชัย และนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ได้นำบริษัทฯ เข้าซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์เป็นประเทศไทย กลุ่มธุรกิจการแพทย์ โดยมีนายสันต์ กีระนันท์ รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ น.ส.รุ่งทิพย์ เจริญวิสุทธิวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการร่วมแสดงความยินดี

โดยเปิดการซื้อขายที่ระดับราคา 7.20 บาท ก่อนปรับขึ้นไปสูงสุดของวัน ที่ 7.55 บาท และปิดที่ระดับราคา 6.60 บาท เพิ่มขึ้น 3.55 บาท หรือ 116.39% จากราคาที่เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) 3.05 บาท ระหว่างวันราคาปรับขึ้นไปสูงสุดที่ 7.55 บาท ต่ำสุดที่ 3.05 บาท มูลค่าการซื้อขาย 3,862.04 ล้านบาท

นพ.อำนาจ กล่าวว่า ราคาหุ้นในการซื้อขายเป็นวันแรก ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างน่าประทับใจ บริษัทฯ พร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพและการเติบโตต่อไปในอนาคต ไม่ทำให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นผิดหวัง สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้อย่างคุ้มค่าและยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารธุรกิจ ราคาหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น สูงกว่า 116% สะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนมั่นใจในธุรกิจของโรงพยาบาล โดยบริษัทฯ มีโครงการในอนาคตที่ชัดเจน สนับสนุนการเติบโตของรายได้และกำไรให้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

“เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ 508.74 ล้านบาท จะนำไปใช้โครงการก่อสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ ที่มีความทันสมัยและครบวงจรที่สุดในจังหวัด สมุทรสาคร โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนจำนวน 200 ล้านบาท รองรับการให้บริการแผนกแม่และเด็กที่มีความต้องการสูง และโรงพยาบาลมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ คาดว่าศูนย์ดังกล่าวจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ต้นปี 2562 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของโรงพยาบาลมากยิ่งขึ้น” นพ.อำนาจ กล่าว

นอกจากนี้ จะนำเงินไปใช้ปรับปรุงอาคารโรงพยาบาลเดิมและลานจอดรถ 50 ล้านบาท ส่วนที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 237.13 ล้านบาท รองรับโอกาสหรือการขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งจากโครงการที่กล่าวมา จะทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของรายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 12-15% ต่อปี พร้อมทั้งมีนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ

ด้าน นายสมภพ กล่าวว่า รู้สึกพอใจเป็นอย่างยิ่งกับผลตอบรับการซื้อขายหุ้นเป็นวันแรกของ EKH ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการกำหนดราคาไอพีโอที่เหมาะสม ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รวมถึงศักยภาพในการเติบโตในอนาคต และเชื่อว่า EKH จะยังได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง

“EKH ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนตั้งแต่ช่วงเดินสายโรดโชว์และการจองซื้อ โดยกลุ่มนักลงทุนทั่วไปให้ความสนใจจองซื้อเข้ามาอย่างล้นหลาม ซึ่งถือว่านักลงทุนยังคงให้ความสำคัญกับการลงทุนในหุ้นไอพีโอแต่เป็นลักษณะ การเลือกลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดย EKH มีอัตราการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคตและมีความเสี่ยงในธุรกิจต่ำ” นายสมภพ กล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง