“เอเชียกรีน” เผยออเดอร์ถ่านหินส่งออกพุ่ง หนุนยอดขายโตเข้าเป้า 2.2 ล้านตัน

%e0%b8%9e%e0%b8%99%e0%b8%a1

เอเชียกรีน เอนเนอจี เผยราคาถ่านหินยังปรับตัวเพิ่มขึ้น 75% หนุนยอดขายต่างประเทศเพิ่มขึ้น ดันทั้งปียอดขายโตเข้าเป้า 2.2 ล้านตัน ระบุจีน – เวียดนามกลับมานำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้น ตามการเติบโตของเศรษฐกิจ บวกเริ่มเข้าหน้าหนาวความต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้น แย้มเจรจากับพันธมิตรในเวียดนาม รุกทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียกรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส เปิดเผยว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาถ่านหิน (Newcastle Coal) ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง ล่าสุดปิดที่ 92.7 ดอลลาร์ต่อตัน เพิ่มขึ้น 75% เมื่อเทียบจากปีก่อนหรือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี นั้นมองว่าส่งผลเชิงบวกกับบริษัทในช่วงครั้งหลังของปีนี้ และปีหน้า จากการจำหน่าย และส่งออกถ่านหินทั้งในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ดังจะเห็นได้จากครึ่งหลังปี 2559 มีการปรับตัวอย่างโดดเด่น จากออเดอร์การขายถ่านหินที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ จากครึ่งปีแรกที่มียอดขายในสัดส่วนที่น้อย โดยทั้งปีบริษัทตั้งเป้ายอดขายถ่านหินไว้ที่ระดับ 2.2 ล้านตัน ซึ่งคาดว่าจะแบ่งเป็นสัดส่วนยอดขายในประเทศประมาณร้อยละ 80 และต่างประเทศ ประมาณ ร้อยละ 20 จึงเชื่อว่าปริมาณการขายของบริษัทจะเติบโตได้ 10-15% เมื่อเทียบจากปีก่อน

สำหรับยอดขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นการปรับกลยุทธ์การขายถ่านหินในประเทศ โดยหันมาทำการตลาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีความต้องการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการผลิต ส่วนยอดขายจากต่างประเทศนั้น มาจากการส่งออกถ่านหินไปยังประเทศจีน หลังจากมีการนำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้น บวกกับเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวทำให้มีการสะสมเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้า บวกกับเวียดนามเริ่มมีการนำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้นเช่นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ และความต้องใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

นายพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในประเทศเวียดนาม เพื่อรุกทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าโครงการร่วมทุนในเวียดนามจะสามารถได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง