“เอไอ เอนเนอร์จี” ขายคลังน้ำมันสมุทรสาคร – เรือกว่า 400 ล้าน ล้างขาดทุนสะสม

%e0%b9%80%e0%b8%ad%e0%b9%84%e0%b8%ad

บริษัท เอไอ เอนเนอร์จีฯ แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ขายคลังน้ำมันสมุทรสาคร 390 ล้าน และเรือขนส่งน้ำมัน 1.5 พันตันกรอสอีก 23 ล้าน ให้กลุ่มทุนรายใหม่ ล้างขาดทุนสะสม และเพิ่มสภาพคล่อง หลังใช้วิธีให้ผู้ขายน้ำมันปาล์มดิบส่งตรงเก็บในโรงงานของบริษัทแทน

นายอนุรักษ์ ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด(มหาชน) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ครั้งที่ 4/2559 เมื่อวันที่ 18 ต.ค. มีมติอนุมัติให้จำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทย่อยมูลค่ารวม 413,112,000 บาท โดยมีมติอนุมัติให้บริษัท เอไอ พอร์ตส์แอนด์ เทอร์มินัลส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จำหน่ายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างบางส่วนให้กับ บริษัท อินเตอร์พาวเวอร์ 2016 จำกัด มูลค่าขายรวม 390 ล้านบาท ได้แก่ แทงค์น้ำมันปริมาณ 10 ล้านลิตร จำนวน 5 แทงค์ ท่าเทียบเรือ โรงงานผลิตน้ำแข็ง อาคารสำนักงานและที่ดิน ตั้งอยู่บนโฉนดที่ดินเลขที่ 108147 และโฉนดที่ดินเลขที่ 13367 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จำนวน 2 แปลง เนื้อที่รวม 7 ไร่ 49.1 ตารางวา ประโยชน์ที่จะได้รับจากการจำหน่าย คือ สามารถล้างขาดทุนสะสม และใช้ค่าตอบแทนส่วนที่เหลือเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายใน ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ มีผลประกอบการที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน มีมติอนุมัติให้บริษัท เอไอ โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จำหน่ายทรัพย์สินบางส่วนให้กับ บริษัท พี.เอส.วี ซัพพลาย จำกัด ได้แก่ เรือธารีรัตนา 1 ขนาดระวางเรือ 1,500 ตันกรอสส์ มูลค่าขาย 23.112 ล้านบาท ประโยชน์ที่จะได้รับจากการจำหน่าย คือ จะนำค่าตอบแทนจากการจำหน่ายสินทรัพย์ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายใน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินงาน ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบและอนุมัติให้บริษัทย่อยทั้ง 2 บริษัทเข้าทำรายการจำหน่ายสินทรัพย์ดังกล่าว เนื่องจากบริษัทได้ทำการยกเลิกการจัดเก็บวัตถุดิบของบริษัทที่สมุทรสาครและชุมพร และยกเลิกการใช้บริการขนย้ายน้ำมันปาล์มดิบ

โดยปัจจุบันบริษัทจัดเก็บวัตถุดิบไว้ใน Tanks Farm ของโรงงานของบริษัท ซึ่งบริษัทกำหนดให้ผู้ขายน้ำมันปาล์มดิบส่งตรงเข้าจัดเก็บที่โรงงานของบริษัทแทน รวมถึงการที่ผู้ซื้อได้ติดต่อขอซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวในราคาที่สูงกว่ามูลค่าทางบัญชี จึงถือเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการจำหน่ายสินทรัพย์นั้น เพื่อนำค่าตอบแทนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท สำหรับท่าเทียบเรือ และคลังน้ำมันเชื้อเพลิง จ.ชุมพร ขนาดการจัดเก็บ 20 ล้านลิตร จำนวน 10 แทงค์ ในปัจจุบันอยู่ระหว่างหาผู้สนใจรายอื่นๆ ใช้บริการในการจัดเก็บน้ำประเภทต่างๆ และในส่วนของ เรือธารีรัตนา 3 ขนาดระวางเรือ 2,500 ตันกรอส ยังคงให้บริการขนส่งผลิตภัณฑ์ปาล์มระหว่างประเทศแก่ผู้ว่าจ้างรายอื่น ๆ

สำหรับบริษัท อินเตอร์เพาเวอร์ 2016 จำกัด ประกอบธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง จัดตั้งเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2559 ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท มีนายไพบูลย์ เก่งเกรียงไกร และนายถนอม สังฆ์ทอง เป็นกรรมการบริษัท ส่วนบริษัท พี.เอส.วี.ซัพพลาย จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการรับส่งสินค้าทางน้ำ ให้บริการเช่าเรือ จัดตั้งเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2534 ทุนจดทะเบียน 6 ล้านบาท มีนายชัยยะ ไผ่สุวัฒน์ และนายพลเทพ ไผ่สุวัฒน์ เป็นกรรมการบริษัท

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง