“เอเชีย กรีน” คาดถ่านหินส่งสัญญาณฟื้น รับออเดอร์ “จีน-เวียดนาม” ฤดูหนาว

1857

บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี เผยผลประกอบการไตรมาส 3/2559 ลดลง 6.8% รวมกัน 9 เดือนลดลง 11.9 % ระบุยอดขายถ่านหิน 1.65 ล้านตัน คาดส่งสัญญาณฟื้นตัวของธุรกิจถ่านหิน หลังตกต่ำเพราะล้นตลาด พร้อมเดินหน้าทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะ “จีน-เวียดนาม” นำไปผลิตไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 3/2559 ว่า บริษัทฯ มีรายได้ 1,134.19 ล้านบาท ลดลง 6.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รายได้รวมอยู่ที่ 1,216.39 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิ อยู่ที่ 17.46 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 72.9 ล้านบาท ขณะที่ ผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกของปี 2559 ของบริษัทฯ มีรายได้รวม 3,134.30 ล้านบาท ลดลง 11.9 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งบริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 3,557.78 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 60.71 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 107.44 ล้านบาท

โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทรับรู้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน อยู่ที่ 73.27 ล้านบาท ถ้ามีการหักกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนออก จะทำให้เห็นว่าผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยปรับตัวสูงขึ้น 87.46% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีปริมาณการจำหน่ายถ่านหินรวมอยู่ที่ระดับ 1.65 ล้านตัน จากทั้งปีที่คาดว่าจะมีปริมาณการจำหน่ายถ่านหินเติบโตที่ 10% ซึ่งบริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นนโยบายบริหารต้นทุนการขนส่ง และคลังสินค้า รวมทั้งประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

“ในช่วงไตรมาส 3/2559 ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณการฟื้นตัวของธุรกิจถ่านหินอีกครั้ง จากก่อนนี้ประสบปัญหาในเรื่องของปริมาณถ่านหินล้นตลาด ทำให้ราคาตกต่ำ และเชื่อว่าราคาถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว บริษัทจึงเดินหน้าทำการตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพราะถ่านหินยังคงมีความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง” นายพนม กล่าว

นายพนม กล่าวว่า เชื่อว่าปริมาณยอดขายถ่านหินของบริษัทฯ ในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้ที่ระดับ 2.2 ล้านตัน ซึ่งจะมีการสั่งออเดอร์จากประเทศจีน และเวียดนาม เพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้ เพื่อนำไปใช้เพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าที่เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว บริษัทยังคงเน้นการดำเนินธุรกิจหลัก คือการจำหน่ายถ่านหินสะอาด โดยจะมีการทำการตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น ควบคู่กับการขยายตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน และเวียดนาม และคาดว่าปลายปีนี้จะได้ข้อสรุปกับพันธมิตรในประเทศเวียดนาม เพื่อรุกทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง