เมียนมาร์เปิดด่าน “บ้านมูด่อง” 8 พ.ค.นี้ ฝ่ายไทยรอสำรวจเขตแดน “ด่านสิงขร”

272

ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ เผยรัฐบาลเมียนมาร์ จะเปิดจุดผ่านแดนถาวรที่บ้านมูด่องฝั่งตรงข้ามบ้านด่านสิงขร 8 พ.ค.นี้ เตรียมสอบถามโอกาสนักท่องเที่ยวชาวไทยข้ามแดนไปยังเมืองมะริดได้หรือไม่ ส่วนฝ่ายไทยยังไม่ประกาศยกระดับ อ้างรอสำรวจเขตแดนร่วมกันก่อน

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยความคืบหน้าการพัฒนาด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจุดผ่านแดนถาวร ว่า ล่าสุดได้รับการแจ้งจากรัฐบาลเมียนมาร์ว่าจะมีการทำพิธีเปิดจุดผ่านแดนถาวรที่บ้านมูด่อง อ.พญาตองชู จ.กอกาเล็ก รัฐกระเหรี่ยง ภาคตะนาวศรี สหภาพเมียนมาร์ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับบ้านด่านสิงขร ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ โดยผู้ว่าการภาคตะนาวศรี ที่ดูแลเมืองตะนาวศรี มะริด ทวาย เกาะสอง จะให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิด พร้อมเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมพิธีด้วย

โดยทางจังหวัดจะใช้โอกาสนี้สอบถามไปยังรัฐบาลเมียนมาร์ว่าการเปิดจุดผ่านแดนถาวรครั้งนี้มีความหมายอย่างไร นักท่องเที่ยวชาวไทยจะสามารถใช้บัตรผ่านแดนเดินทางไปยังเมืองมะริดได้หรือไม่ เพราะเป็นการเปิดจุดผ่านแดนถาวรฝ่ายเดียว ส่วนฝ่ายไทยยังไม่สามารถประกาศยกระดับด่านสิงขรเป็นจุดผ่านแดนถาวรได้พร้อมกับเมียนมาร์ เนื่องจากต้องรอการสำรวจรายละเอียดเขตแดนร่วมกันก่อน ระหว่างนี้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ไว้แล้วทั้งแผนการก่อสร้างศูนย์ราชการชายแดน และการพัฒนาสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่บริเวณด่านสิงขร

สำหรับด่านสิงขร ปัจจุบันเป็นจุดผ่อนปรนชายแดนไทย-เมียนมาร์ โดยทางเข้าจะแยกจากถนนเพชรเกษม หลักกิโลเมตรที่ 331+610 บ้านหนองหิน ต.คลองวาฬ ไปตามทางหลวงชนบท ปข.1039 ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร มีเวลาเปิด-ปิดด่าน 08.00-18.00 น. ของทุกวัน โดยมีระยะทางจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 290 กิโลเมตร และจากตัวเมืองสมุทรสาคร ไปตามถนนพระราม 2 ถนนเพชรเกษม ผ่าน จ.เพชรบุรี ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึงด่านสิงขร 267 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางด้วยรถส่วนตัว 3 ชั่วโมง 14 นาที หรือหากเป็นรถบรรทุกสินค้าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง

อ่านประกอบ : จุดเปลี่ยน’สิงขร’ด่านถาวรไทย-เมียนมาร์

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง