“ไทยพาณิชย์” เปิดบริการโอนเงินไปเมียนมาร์ผ่านเครื่องเอทีเอ็ม

269

ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือกับธนาคารคันบาวซาของเมียนมาร์ ให้บริการลูกค้าโอนเงินไปยังประเทศเมียนมาร์ ชูสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยกว่า “โพยก๊วน” สามารถรับเงินที่สาขาและเอทีเอ็มในเมียนมาร์ได้ ช่วงแรกฟรีค่าธรรมเนียมโอนเงิน 200 บาทถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

นายไตรรงค์ บุตรากาศ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายงานบริการธุรกรรมระหว่างประเทศ (GTS) ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า หลังจากที่ธนาคารได้เปิดสำนักงานตัวแทนในประเทศเมียนมาร์เพื่อให้คำแนะนำและการประสานงานระหว่างทั้งสองประเทศ รวมทั้งสร้างเครือข่ายธนาคารพันธมิตรธุรกิจเพื่อรองรับการทำธุรกรรมของลูกค้าไทยที่สนใจการลงทุนในประเทศเมียนมาร์

ในวันนี้ธนาคารมีความยินดีที่จะริเริ่มบริการใหม่เพื่อรองรับความต้องการของแรงงานชาวเมียนมาร์ ซึ่งปัจจุบันมีการขึ้นทะเบียนกว่า 1.34 ล้านคน โดยจับมือกับธนาคารคันบาวซา ซึ่งเป็นธนาคารเอกชนอันดับหนึ่งของประเทศเมียนมาร์ เปิดตัวบริการ “โอนเงินไปเมียนมาร์ผ่านตู้เอทีเอ็มไทยพาณิชย์” เป็นครั้งแรกที่จะเพิ่มความสะดวกให้ชาวเมียนมาร์ในประเทศไทยสามารถโอนเงินกลับประเทศผ่านตู้เอทีเอ็มไทยพาณิชย์

นายเนียว มินท์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารคันบาวซา กล่าวว่า ธนาคารมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยความร่วมมือในการพัฒนาบริการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะส่งผลดีทั้งทางด้านการขยายฐานลูกค้าของธนาคารรวมทั้งการพัฒนาเสถียรภาพทางการเงินของระบบธนาคารพาณิชย์ใน เมียนมาร์อีกด้วย

บริการใหม่นี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้พี่น้องชาวเมียนมาร์ที่ทำงานในประเทศไทย สามารถโอนเงินรายได้กลับไปยังครอบครัวที่ประเทศเมียนมาร์ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งก่อนหน้านี้มักจะใช้บริการผ่านการโอนเงินนอกระบบที่เรียกว่า ”โพยก๊วน” ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าราคาที่ใช้เป็นราคามาตรฐาน ทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการสูญหายอีกด้วย

บริการใหม่นี้จะช่วยให้ทั้งผู้โอนเงินและผู้รับเงินชาวเมียนมาร์จะได้รับบริการที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งมั่นใจด้วยระบบของธนาคาร ผู้โอนเงินจะได้รับหลักฐานในการโอนเงิน และมีค่าใช้จ่ายในการโอนเงินที่เป็นมาตรฐาน คือ มีค่าธรรมเนียมในการใช้บริการ 200 บาท ผู้รับเงินได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้นจากธนาคารคันบาวซาซึ่งมีสาขาอยู่ 103 แห่งทั่วประเทศเมียนมาร์ และสามารถเบิกเงินจากตู้ ATM ธนาคารคันบาวซาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับช่วงแรกที่เปิดให้บริการธนาคารมอบข้อเสนอพิเศษ ฟรีอัตราค่าธรรมเนียมการโอนเงิน 200 บาท ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พ.ค. 2556 ธนาคารคาดว่าจะดึงดูด กลุ่มลูกค้าชาวเมียนมาร์ที่มีบัญชี และถือบัตรเอทีเอ็มของธนาคาร ซี่งเดิมมีจำนวน 40,000 บัญชี จะมาใช้บริการนี้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 100,000 บัญชีภายในสิ้นปีนี้

ลูกค้าชาวเมียนมาร์ที่มีบัญชีและบัตรเอทีเอ็มของธนาคารไทยพาณิชย์ เพียงนำเอกสารหนังสือแสดงตน หนังสือรับรองรายได้ ใบสมัครใช้บริการ และสมุดคู่ฝากไปสมัครบริการที่สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งสามารถสมัครได้ทุกสาขาทั่วประเทศ กรอกรายละเอียด และระบุผู้รับเงินปลายทาง ซึ่งสามารถระบุผู้รับปลายทางได้ถึง 3 คน ธนาคารจะมี SMS ยืนยังแจ้งลูกค้าว่าสามารถใช้บริการนี้ได้

จากนั้นสามารถโอนเงินได้ที่ตู้เอทีเอ็มซึ่งมีภาษาพม่ารองรับทุกตู้ได้ทั่วประเทศ โดยบัตรเอทีเอ็ม สามารถโอนเงินได้ไม่เกินวันละ 100,000 บาท บัตรเดบิต สามารถโอนได้ไม่เกินวันละ 200,000 บาท ลูกค้าสามารถโอนเงินได้ไม่เกินจำนวนรายได้ ตามที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองรายได้จากนายจ้าง และบริการดังกล่าวสามารถโอนเงินไปรับผู้รับปลายทางได้ทั้งที่มีบัญชี หรือไม่มีบัญชีก็ได้

สำหรับผู้รับเงินมีบัญชีกับธนาคารคันบาวซา สามารถรับเงินที่ประเทศเมียนมาร์ได้เลยภายในวันที่โอนเงิน หากลูกค้าทำการโอนเงินก่อนเวลา 12.00 น. ส่วนลูกค้าทำการโอนเงินหลัง 12.00 น. ผู้รับเงินจะได้รับเงินภายในวันถัดไป ในกรณีผู้รับเงินปลายทางไม่มีบัญชีของธนาคารคันบาวซา ทางธนาคารคันบาวซา จะติดต่อไปยังเบอร์โทรที่ทางต้นทางได้ให้ข้อมูลไว้ ภายใน 7 วันทำการ ถ้าหากไม่มีใครมารับเงิน ระบบจะคืนเงินกลับมายังลูกค้าต้นทาง

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง