แรงงานออกกฎเหล็กแก้ค้ามนุษย์ ทำสัญญาจ้างงานประมงทะเล

379

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เผยร่วมกับไอแอลโอ และกรมการจัดหางาน จัดทำสัญญาจ้างในงานประมงทะเล ส่งให้ศูนย์ประสานแรงงานประมงใน 7 จังหวัด บังคับนายจ้างต้องทำสัญญาจ้างกับลูกจ้าง แก้ปัญหาการค้ามนุษย์

นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในกิจการประมง ตามนโยบายของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มุ่งแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาการหลอกลวงกันระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดด้านการค้ามนุษย์ โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) กำหนดมาตรการการทำงานและจ้างงานแรงงานภาคประมง

โดยล่าสุด กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมกับไอแอลโอ และกรมการจัดหางาน จัดทำสัญญาจ้างในงานประมงทะเลซึ่งมีรายละเอียดเช่น ชื่อลูกจ้าง นายจ้าง ระยะเวลาการทำงาน ค่าจ้างและค่าเปอร์เซ็นต์ในการขายปลา รวมทั้งสวัสดิการและที่พักอาศัย สาธารณูปโภคบนเรือต้องได้มาตรฐาน และมีการออกเป็นข้อกำหนด โดยหากนายจ้างไม่ทำสัญญากับลูกจ้าง ทางกรมการจัดหางานก็จะไม่ออกใบอนุญาตทำงานให้แก่ลูกจ้าง เนื่องจากไม่มีสัญญาที่บ่งบอกในเรื่องสภาพการจ้างงานและสวัสดิการต่างๆ

“ขณะนี้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ส่งตัวอย่างสัญญาจ้างในงานประมงทะเลไปให้แก่ศูนย์ประสานแรงงานประมงใน 7 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ระยอง ตราด ชุมพร สงขลา ระนอง และสตูลเรียบร้อยแล้ว ผู้ประกอบการประมงทะเลสามารถไปขอเอกสารสัญญาจ้างดังกล่าวจากศูนย์ได้ เพราะต่อไปไม่ว่าแรงงานประมงจะไปทำงานกับนายจ้างรายใด ก็ต้องทำสัญญาจ้าง โดยจะต้องลงชื่อเซ็นสัญญาร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่าย” นายอาทิตย์ กล่าว

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวอีกว่า เมื่อพนักงานตรวจแรงงานไปตรวจสภาพการทำงานบนเรือประมง ทางนายจ้างจะต้องมีสัญญาจ้างมายืนยันด้วยว่ามีการจ้างงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และได้มาตรฐานตามที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกำหนดไว้ เชื่อว่ามาตรการเช่นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในกิจการประมงทะเล ส่วนกรณีองค์กรต่างประเทศเผยแพร่สารคดีการค้ามนุษย์ในไทยโดยเฉพาะการใช้แรงงานประมงใน จ.ตรัง นั้น กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ หากพบว่านายจ้างมีการกระทำผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง