“ทียูเอฟ” เปิดศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กไทย-ต่างด้าวก่อนวัยเรียนแห่งที่ 2

617-1

“ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์” เปิดศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียน “ทียูเอฟ ชายด์ แคร์ เซ็นเตอร์” แห่งที่ 2 ที่โรงเรียนวัดศิริมงคล หลังปีที่แล้วเปิดที่โรงเรียนวัดกำพร้า ตั้งงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท วางแผนเปิดให้ครบ 5 แห่งภายใน 2 ปี มุ่งเน้นด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิตเด็ก

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตปลาทูน่าบรรจุกระป๋อง และอาหารทะเลแปรรูปชื่อดัง ได้เปิดตัวศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียน “ทียูเอฟ ชายด์ แคร์ เซ็นเตอร์” (TUF Child Care Center) แห่งที่สอง ณ โรงเรียนวัดศิริมงคล ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อมอบพื้นฐานทางการศึกษาและเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กไทย และเด็กข้ามชาติ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอย่างเท่าเทียมกัน ก่อนเข้าสู่ระบบการศึกษาไทย โดยศูนย์ดังกล่าวเป็นโครงการที่ดำเนินงานร่วมกันระหว่างบริษัท มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) และโรงเรียนนำร่อง 2 โรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีเป้าหมายเพื่อคุ้มครองและดูแลบุตรหลานของทั้งแรงงานไทยและข้ามชาติตามหลักมนุษยชน

ก่อนหน้านี้ ไทยยูเนียนฯ ได้ตั้งศูนย์ทียูเอฟ ชายด์ แคร์ เซ็นเตอร์ขึ้นแห่งแรก ที่โรงเรียนวัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ เมื่อปี 2556 ซึ่งมีเด็กเข้ามารับการศึกษาในศูนย์ฯ แล้วกว่า 200 คน ซึ่งมีแผนที่จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฯ ทั้งหมด 5 แห่ง ในระยะเวลา 5 ปี เพื่อเป็นโครงการนำร่องที่จะรองรับทั้งเด็กไทยและเด็กข้ามชาติในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครกว่า 1 พันคน ให้ได้รับการปูพื้นฐานทางการศึกษาที่มีคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทยรวมถึงการเตรียมความพร้อมทางด้านวัฒนธรรมและการเรียนรู้ถึงวินัย กฎระเบียบการเข้าสังคมต่างๆ ภายใต้งบการดำเนินการกว่า 10 ล้านบาท

617-2

นายธีรพงศ์ กล่าวว่า ตนอยากเห็นประเทศไทยมีพัฒนาการที่รวดเร็วและก้าวหน้าในการพิทักษ์และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นเด็กเยาวชน ชุมชนในประเทศ หรือประชาชนในภาพรวม ให้ห่างจากการถูกคุกคาม และละเมิดจากกลุ่มผู้แสวงผลประโยชน์ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ตนยินดีให้การสนับสนุนทิศทางการพัฒนาที่มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างจริงจัง เพื่อให้ประเทศไทยมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น และร่วมยืนหยัดอยู่ในประชาคมโลกได้อย่างภาคภูมิ ทั้งนี้ เรามุ่งหวังที่จะให้ศูนย์ฯ เป็นสถานที่มอบความรู้อย่างมีคุณภาพ และสร้างเสริมทักษะการปฏิบัติตนเพื่อเป็นคนดีของสังคมในอนาคตต่อไป ในฐานะที่เราเป็นภาคธุรกิจเอกชน พร้อมที่จะสนับสนุนและเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่จะช่วยการขับเคลื่อนทางสังคมอย่างเป็นรูปธรรม โดยพร้อมทำงานในเชิงรุกร่วมกับผู้มีส่วนได้ทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมยิ่งขึ้น

นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มผลิตภัณฑ์กุ้ง ทียูเอฟ กล่าวว่า ทั้ง 2 ศูนย์ฯ มีเด็กที่เข้ามาเตรียมความพร้อมแล้วกว่า 250 คน นอกจากการสนับสนุนทางด้านงานก่อสร้างแล้ว บริษัทฯ ยังให้การสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อช่วยเสริมสร้างทักษะในด้านต่างๆ ของเด็ก เช่น กิจกรรมห้องสมุดเคลื่อนที่ ขณะเดียวกัน ภายในองค์กรก็ให้ความรู้กับพนักงานถึงความสำคัญของการส่งเสริมการศึกษาให้กับลูกหลานของพวกเขา จากสิ่งที่เราดำเนินการสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการมีส่วนร่วมให้การสนับสนุนความเท่าเทียมแก่เด็กข้ามชาติในจังหวัดสมุทรสาคร ไม่เพียงแค่ด้านการศึกษาเท่านั้น แต่มองไปถึงสิทธิมนุษยชน ถึงแม้ว่าการดูแลแรงงานข้ามชาติอย่างเหมาะสมจะเป็นประเด็นใหญ่ระดับประเทศ แต่เราเชื่อว่าจำเป็นต้องมีการกลไกในเริ่มต้นอย่างจริงจัง และหวังว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้จะสามารถเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อการขยายผลไปสู่การส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในทุกภาคส่วนของประเทศไทยอีกด้วย

617-3

“แผนที่การจัดตั้งศูนย์ฯ อีก 3 แห่ง จะมีการดำเนินการภายในกรอบระยะเวลาอีก 2 ปีข้างหน้านี้ และยังจะเป็นโครงการเพื่อรองรับทั้งเด็กไทยและเด็กข้ามชาติในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครของแรงงานในจังหวัดให้ได้รับพื้นฐานทางการศึกษาที่มีคุณภาพ การเรียนรู้เตรียมความพร้อมทางด้านวัฒนธรรมและ กฎระเบียบ วินัยการเข้าสังคม เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตได้ต่อไป” นายฤทธิรงค์ กล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง