พลิกโฉมโรงถ่านหิน “เทคนิทีม” เป็น “ซีพอร์ทเวย์” ท่าเรือมาตรฐาน

645-1

“ซีพอร์ทเวย์” เปลี่ยนโรงถ่านหิน “เทคนิทีม” หลังศาลปกครองสั่งยุติกิจการในพื้นที่ แปรสภาพเป็นท่าเรือขนสินค้ามาตรฐาน รองรับเก็บอาหารทะเลแปรรูป ว่าจ้างเอกชนตรวจกองถ่านหินที่เสื่อมสภาพ พบไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ก่อนจัดการเกลี่ยที่ดินเตรียมก่อสร้างโกดังสินค้าต่อไป

ผู้ช่วยกรรมการบริษัท ซีพอร์ทเวย์ จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีที่ศาลปกครองกลางพิพากษาให้บริษัท เทคนิทีม (ประเทศไทย) จำกัด ยุติกิจการถ่านหินในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2556 ที่ผ่านมา จึงได้เสนอแผนดำเนินการจัดการกองถ่านหินต่อคณะกรรมการของจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากถ่านหินมีลักษณะเสื่อมสภาพ และบางส่วนไม่เหมาะกับการใช้เป็นเชื้อเพลิง ก่อนที่จะมีคำสั่งจังหวัดให้ดำเนินการตรวจวิเคราะห์คุณสมบัติถ่านหินที่อยู่ในพื้นที่บริษัทฯ ก่อนดำเนินการจัดการกองถ่านหินดังกล่าว

645-2

ทั้งนี้ บริษัท ซีพอร์ทเวย์ ได้ว่าจ้าง บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพกองถ่านหิน พร้อมทั้งจัดทำรายงานผลการตรวจวัด ผลการตรวจวิเคราะห์ได้ออกมาแล้วพบว่าปริมาณสารเคมีต่างๆ มีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2548 จึงได้ดำเนินการเกลี่ยกองถ่านหินที่เสื่อมสภาพ เพื่อถมที่ดินในบริเวณบริษัทแล้วถมดินลูกรังทับเพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้างโกดังสินค้าให้เช่าต่อไป

โดยการดำเนินการจัดการกองถ่านหินที่เสื่อมสภาพเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีนายนิธินันท์ แก้วหล่ำ ผู้จัดการบริษัท พร้อมด้วยตัวแทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค 3 สาขาสมุทรสาคร ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนชาวบ้าน และสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยาน โดยแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา

อนึ่ง รายงานข่าวแจ้งว่า พื้นที่ท่าเรือของบริษัท เทคนิทีม (ประเทศไทย) เดิมนั้น ได้เปลี่ยนจากการกิจการถ่านหิน เป็นการให้บริการท่าเรือขนถ่ายสินค้า โกดังเก็บสินค้า และพื้นที่ว่างสำหรับวางกองสินค้ากลางแจ้งให้เช่า โดยมีบริษัท ซีพอร์ทเวย์ เป็นผู้บริหาร ซึ่งมีท่าเรือติดแม่น้ำท่าจีนกว้าง 80 เมตร ยาว 30 เมตร หลังคาสูง 14 เมตร หลังคาท่าเรือใช้วัสดุเป็นเมททัลชีททั้งสามด้านเพื่อเป็นผนังกันลม พร้อมติดตั้งระบบสเปรย์กันน้ำ

ส่วนพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 40,000 ตารางเมตร แบ่งสัดส่วนเป็นพื้นที่เก็บกองสินค้าภายนอกอาคารอยู่ที่ 26,000 ตารางเมตร และโกดังเก็บสินค้าอยู่ที่ 3,840 ตารางเมตร รองรับลูกค้าที่จะจัดเก็บสินค้าในประเภทอาหารทะเลแปรรูปต่างๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังก่อสร้างบ่อล้างล้อรถบรรทุกก่อนออกจากท่าเรือ และสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย โดยการใช้บ่อตกตะกอน 2 บ่อ รวมทั้งยังมีหน่วยทีมงานรักษาความปลอดภัยประจำการตลอด 24 ชั่วโมง ติดตั้งวงจรปิดภายในบริษัทเพื่อความปลอดภัยของสินค้า และยังติดตั้งถังดับเพลิง บริเวณที่มีจุดเสี่ยงภัยเอาไว้โดยรอบ

645-3

645-4

645-5

645-6

สาครออนไลน์ โดย สุรางค์ นาคทอง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง