ปิดตำนาน 18 ปี 5 เดือน 6 วัน “โรบินสัน ลาดหญ้า”-ทำเลวงเวียนใหญ่ซบเซา

836-1

โรบินสัน ลาดหญ้า ห้างในตำนานใกล้รถไฟวงเวียนใหญ่-มหาชัย ปิดบริการ 7 เมษายนนี้ ตามหลังรุ่นพี่อย่างเมอรี่คิงส์ จัดแคมเปญลดล้างสต็อก 50 วัน หลังจากเมื่อปี 2555 ตัดสินใจไม่ต่อสัญญา อีกทั้งเปิดสาขาใกล้เคียงที่ซีคอน บางแคไปแล้ว พบย่านวงเวียนใหญ่ซบเซา หลังจุดต่อรถเมล์เดิมถูก “บีทีเอส-รถตู้” แทนที่ เหลือแค่ทางผ่านชุมชนเก่าแก่ รอสถานีรถไฟใต้ดิน 2 เส้นทางฟื้นคืนชีพ

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) จะทำการปิดตัวห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาลาดหญ้า เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2558 เป็นต้นไป เนื่องจากหมดสัญญาเช่าพื้นที่ อีกทั้งทำเลดังกล่าวได้เปลี่ยนแปลงไป โดยหลังจากวันดังกล่าว จะทำการเคลียร์เฟอร์นิเจอร์พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ และส่งมอบอาคารให้กับเจ้าของ

ทั้งนี้ ในโอกาสดังกล่าว ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ได้จัดเทศกาล “ลดหมดใจ แทนคำขอบคุณ โรบินสัน ลาดหญ้า โคสซิ่ง ดาวน์ เซลล์” โดยนำสินค้าที่มีอยู่มาลดราคาสูงสุดถึง 90% และทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ จะนำสินค้าแบรนด์ดังมาจัดรายการในราคาพิเศษ 3 รอบ รอบละ 30 นาที ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ถึง 6 เมษายน 2558 รวม 50 วัน โดยคาดว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

836-2

ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดหญ้า ในอดีต (ภาพจากเว็บไซต์เด็กดี โดยไม่ระบุที่มา)

สำหรับห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ลาดหญ้า บนถนนลาดหญ้า ใกล้วงเวียนใหญ่ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2539 หลังก่อนหน้านี้เป็นห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดหญ้า เปิดให้บริการเมื่อปี 2524 แต่ได้ปิดบริการและปรับปรุงเป็นห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาลาดหญ้า ตั้งอยู่บนพื้นที่ 1 หมื่นตารางเมตร มีทั้งหมด 3 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้เมื่อปี 2555 ผู้บริหารโรบินสันเคยออกมาระบุว่า ทางบริษัทคงจะไม่ต่อสัญญาสาขาลาดหญ้าและบางรัก เนื่องจากพบว่าปัจจุบันทำเลในย่านดังกล่าวได้เปลี่ยนไปแล้ว อีกทั้งร้านเช่าก็จะหมดสัญญาตามไปด้วย ดังนั้นจึงมองหาคู่ค้า ทำเล และพื้นที่แห่งใหม่ในการขยายสาขาในอนาคตแทน แต่ในปี 2556 ผู้บริหารได้ต่อสัญญาเช่าสาขาบางรักอีกประมาณ 10 ปี พร้อมปรับปรุงสาขาในรูปโฉมใหม่

สาขาโรบินสันที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับสาขาลาดหญ้า ได้แก่ สาขาบางแค ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าซีคอน บางแค ห่างจากที่ตั้งสาขาลาดหญ้า 7 กิโลเมตร เดิมเป็นศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค บางแค เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2536 จากนั้นได้ปิดสาขาเมื่อวันที่ 1 สิงหคม 2553 หลังกลุ่มซีคอนซื้อกิจการจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) และปรับปรุงศูนย์การค้าทั้งหมด ก่อนที่โรบินสันจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2555 บนพื้นที่ 2 หมื่นตารางเมตร

“สาครออนไลน์” ได้ตรวจสอบแผนการลงทุนของโรบินสันในปี 2558 พบว่าเตรียมที่จะเปิดให้บริการ 2 สาขา ได้แก่ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ศรีสมาน จ.ชลบุรี และสาขาระยอง ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ระยอง ในเดือนพฤษภาคม 2558 นอกจากนี้ ยังเตรียมที่จะก่อสร้างศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ลพบุรี หลังจากที่ในปี 2557 ได้ดำเนินการก่อสร้างที่บุรีรัมย์ และแม่สอด จ.ตาก

836-3

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา ทำเลย่านวงเวียนใหญ่เคยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมย่านฝั่งธนบุรี เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อรถประจำทางระหว่างถนนอินทรพิทักษ์ ซึ่งมาจากทางถนนเพชรเกษม บรรจบกับถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งมาจากทางถนนสุขสวัสดิ์ และถนนพระราม 2 รวมทั้งยังเป็นต้นทางของรถไฟสายมหาชัย-วงเวียนใหญ่ ไป จ.สมุทรสาคร

แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวเกิดภาวะซบเซา เนื่องจากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายสายสีลม บริเวณถนนกรุงธนบุรี อีกทั้งรถไฟสายมหาชัย-วงเวียนใหญ่มีผู้ใช้บริการน้อยลง ส่วนวัยทำงานมักจะนิยมใช้บริการรถตู้ประจำทางเพื่อเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มากกว่า ขณะที่การแข่งขันด้านค้าปลีกได้เบนไปทางถนนเจริญนคร จึงเหลือเพียงทางผ่านแหล่งชุมชนเก่าแก่เท่านั้น

นอกจากนี้ ศูนย์การค้าเมอรี่คิงส์ วงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นอาคารสูง 7 ชั้น ได้ปิดกิจการเมื่อปี 2550 หลังเปิดให้บริการเมื่อปี 2529 และได้ขายทอดตลาดโดยบริษัท พญาไท แอสเสท เมเนจเมนท์ เมื่อ 6 ปีก่อน ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2557 บริษัท ซีบีริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ซีบีอาร์อี ได้เป็นตัวแทนประกาศขายตึกห้างเมอร์รี่คิงส์เก่าในย่านวงเวียนใหญ่ แต่ภายหลังไม่พบว่ามีการประกาศผู้ชนะการประมูล

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตบริเวณวงเวียนใหญ่จะมีสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 2 เส้นทาง ซึ่งเป็นโครงสร้างใต้ดิน ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตั้งอยู่บนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน และรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย ตามแนวเส้นทางรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย เป็นโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในอนาคต

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง