บีโอไออนุมัติ “พรีแพค” ลงทุนโรงงานในสมุทรสาคร พบเอสซีจีเพิ่มหุ้น 72%

831-1

ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนนัดแรกปี 2558 อนุมัติ “พรีแพค ประเทศไทย” ขยายกิจการผลิตบรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อน 1,100 ล้าน พบก่อนหน้านี้ “เอสซีจี” เข้าถือหุ้นเพิ่มจาก 22% เป็น 72% คาดเริ่มเดินเครื่องโรงงานใหม่ที่สมุทรสาครไตรมาส 4 ปีนี้

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นางหิรัญญา สุจินยั รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ครั้งแรกของปี 2558 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนตั้งแต่ช่วงปี 2557 จำนวน 23 โครงการ เงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 77,228 ล้านบาท โดยหนึ่งในนั้นได้แก่ บริษัท พรีแพค ประเทศไทย จำกัด ได้รับส่งเสริมขยายกิจการผลิตสิ่งพิมพ์ เช่น บรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อน และถุงพิมพ์ลวดลาย เป็นต้น กำลังผลิตปีละประมาณ 7,000 ตันต่อปี ลงทุนทั้งสิ้น 1,100 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ม.ค. บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ทีซี เฟล็กซิเบิ้ลแพคเกจจิ้ง จำกัด ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท พรีแพคฯ เพิ่มเติมอีกร้อยละ 50 จาก ผู้ถือหุ้นเดิม ทำให้มีสัดส่วนการถือหุ้นในพรีแพคเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 22 เป็นร้อยละ 72 โดยมีมูลค่ากิจการประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งในปี 2557 มียอดขายประมาณ 1,560 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายกำลังการผลิตอีก 2,000 ตันต่อปีที่โรงงานใหม่ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตได้ในไตรมาส 4 ของปี 2558

สำหรับบริษัท พรีแพค ประเทศไทย จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2520 โรงงานตั้งอยู่ที่ ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสาคร และ ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง เป็นผู้ผลิตและผู้ให้บริการสินค้าบรรจุภัณฑ์อ่อนตัว หรือ เฟล็กซิเบิล แพคเกจจิ้ง ครบวงจร ใช้บรรจุสินค้าอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก เช่น ห่อผ้าอ้อมสาเร็จรูป หรือบรรจุภัณฑ์แบบเติม เป็นต้น มีอัตราการเติบโตของความต้องการสูงกว่าบรรจุภัณฑ์แบบอื่นๆ วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตประกอบด้วย LDPE, LLDPE และไนล่อน มีกำลังการผลิต 14,000 ตันต่อปี

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 บริษัท กลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด ที่กลุ่มเครือซิเมนต์ไทย หรือ เอสซีจีร่วมทุนในสัดส่วน 70 ต่อ 30 ระหว่าง บริษัท เอสซีจี เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) กับ เรนโก้ คัมพานี ลิมิเต็ด ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงทุนมูลค่า 340 ล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้นร้อยละ 22 ในบริษัท พรีแพคฯ เพื่อขยายเข้าสู่ธุรกิจเฟล็กซิเบิล แพคเกจจิ้ง เป็นครั้งแรก เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตและผู้ให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจร จากนั้นได้ก่อตั้งบริษัท ทีซี เฟล็กซิเบิ้ลแพคเกจจิ้งฯ โดยเป็นบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 75 ต่อ 25 ระหว่างบริษัทกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ฯ และเรนโก้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2555 บริษัท เอสซีจี พลาสติกส์ จำกัด (เอสซีจี เคมีคอลล์) ได้ทำงานร่วมกับคู่ค้า ได้แก่ บริษัท พรีแพคฯ และบริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด ผู้ส่งออกมะพร้าวแช่แข็ง ร่วมกันพัฒนาบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับวุ้นมะพร้าวส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องบรรจุภัณฑ์แตกรั่ว รักษาความสดได้นาน 30 วัน และเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้สูงขึ้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง