เผยซีพีเอฟสมุทรสาครเลิกจ้างแรงงานพม่า 1.19 พันคน เหตุขาดแคลนวัตถุดิบ

520-1

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เผยซีพีเอฟ มหาชัย เลิกจ้างแรงงานแกะกุ้งชาวพม่าจากบริษัทรับเหมา 1.19 พันคน มีผล 10 เม.ย. จ่ายค่าชดเชย 50 ล้าน เหตุโรคตายด่วนในกุ้งทำขาดแคลนวัตถุดิบ แม้จะลดเวลาทำงานแต่สถานการณ์ไม่ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. เว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายพานิช จิตร์แจ้ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาครว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ (กุ้ง) ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้เลิกจ้างแรงงานพม่าที่เป็นลูกจ้างของบริษัทผู้รับเหมาค่าแรงจำนวน 1,196 คน ซึ่งทำหน้าที่แกะกุ้ง โดยการเลิกจ้างจะมีผลในวันที่ 10 เม.ย.นี้ จะมีการจ่ายเงินค่าจ้างและเงินชดเชย รวมทั้งเงินบอกกล่าวล่วงหน้าเป็นเงินทั้งหมดกว่า 50 ล้านบาท

“สาเหตุที่บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหารเลิกจ้างแรงงานพม่ากว่า 1.1 พันคน เพราะก่อนหน้านี้ช่วงต้นปี 2556 ได้เกิดโรคระบาดในกุ้งซึ่งเรียกว่าโรคตายด่วนในกุ้ง ทำให้สถานประกอบการที่ใช้กุ้งเป็นวัตถุดิบได้รับผลกระทบ เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบกุ้งโดยบริษัทได้ประกอบการสถานการณ์ด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างจากเดิมให้ลูกจ้างทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ เป็นทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์ แต่สถานการณ์ไม่ดีขึ้น จึงใช้มาตรการหยุดกิจการชั่วคราวโดยจ่ายเงินให้ลูกจ้าง 75% ตามมาตรา 75 ของกฎหมายคุ้มครองแรงงานระหว่างวันที่ 26 ก.พ. ถึง 10 เม.ย. 2557 รวม 30 วัน ในที่สุดก็ได้ตัดสินใจเลิกจ้างแรงงานพม่าเพื่อไปประกอบกิจการอื่น” นายพานิช กล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง