บูรณาการจัดตั้ง ‘ศูนย์เอื้ออาทรสมุทรสาครท่าจีน’ ต้นแบบจัดโซนนิ่งแรงงานต่างด้าว

“ณรงค์ พิพัฒนาศัย” รอง นรม. พร้อม รมว.พม. รมว.แรงงาน และ มท.2 ร่วมเปิด “ศูนย์เอื้ออาทรสมุทรสาคร ท่าจีน” นำร่องศูนย์ข้อมูล – เรียนรู้การจัดระเบียบที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2560 พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.), พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะได้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อตรวจเยี่ยมการจัดระเบียบที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าว

รวมถึง พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ ผช.รมว.แรงงาน, พล.อ.มงคล เผ่าพงษ์คล้าย ที่ปรึกษา รมว.พม., นายไมตรี อินทุสุต ปลัด พม., ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน และนายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

เริ่มต้น 09.30 น. ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พร้อม รมว.แรงงาน รมว.พม. รมช.มหาดไทย และคณะ ได้ร่วมรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งในปัจจุบันทางจังหวัดได้ดำเนินการใน 2 รูปแบบ คือ การจัดเขตพื้นที่ส่งเสริมที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าว (Zoning) และการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ชุมชน โดยนำร่องไปแล้ว 5 ชุมชน จากทั้งหมด 43 ชุมชนที่มีแรงงานต่างด้าวหนาแน่น

จากนั้นเวลา 10.00 น. ได้เดินทางไปยัง โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดสมุทรสาคร (ท่าจีน) หมู่ 7 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อทำพิธีเปิดป้าย “ศูนย์เอื้ออาทรสมุทรสาคร ท่าจีน – SERVICE CENTER OF AUAARTHON THACHIN” ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบในการจัดระเบียบที่อยู่อาศัยและยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานต่างด้าว โดยใช้พื้นที่โครงการบ้านเอื้ออาทรฯ ของการเคหะแห่งชาติ เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลและศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการจัดโซนนิ่งสำหรับแรงงานต่างด้าว อีกทั้งยังให้บริการต่างๆ รวมถึงเป็นศูนย์ประสานงานระหว่างหน่วยงาน องค์กร และสถานประกอบการ

อีกทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการ ห้องศูนย์เรียนรู้ และห้องจัดบริการของหน่วยงานต่างๆ อาทิ การตรวจสุขภาพ คัดกรองโรค ตรวจสอบสิทธิประกันสังคมออนไลน์ รับคำร้องประสานการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว ให้คำปรึกษาด้านสวัสดิการแรงงาน และให้คำแนะนำปรึกษาด้านครอบครัว ก่อนจะปิดท้ายด้วยการเยี่ยมชมห้องพักแรงงานต่างด้าว ภายในอาคาร 8 โครงการบ้านเอื้ออาทรฯ พร้อมสอบถามสภาพความเป็นอยู่ของผู้พักอาศัย

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศูนย์เอื้ออาทรสมุทรสาคร ท่าจีน ถือเป็นโครงการต้นแบบของการจัดระเบียบที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าว เพราะว่า จ.สมุทรสาคร มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก โดยที่ลงทะเบียนไว้มีกว่า 2 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า และทำงานในกิจการที่เกี่ยวข้องกับอาหารกระป๋อง ความเป็นอยู่ของแรงงานเหล่านี้ที่ผ่านมาควบคุมยาก เพราะว่าส่วนหนึ่งก็จะอยู่อาศัยอยู่ในสถานประกอบการที่เจ้าของกิจการจัดให้ แต่อีกส่วนหนึ่งซึ่งเป็นส่วนใหญ่ จะเช่าที่พักกระจัดกระจายกันบริเวณใกล้ๆ สถานประกอบการ ทำให้เกิดเป็นชุมชนแออัด และก็เกิดปัญหาในด้านต่างๆ

เพราะฉะนั้น ทางรัฐบาลเองเห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องมีการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว หรือโซนนิ่ง ซึ่งมอบหมายให้ทางกระทรวงแรงงาน และ พม. ให้มาดูแล แล้วเห็นว่าที่ จ.สมุทรสาคร มีความพร้อม จึงเกิดโครงการดังกล่าวขึ้นมา โดยบ้านเอื้ออาทร ท่าจีน ซึ่งมีอาคารทั้งหมด 56 อาคาร จัดโซนนิ่งที่พักอาศัยให้แรงงานต่างด้าว 29 อาคาร ส่วนอีก 27 อาคาร เป็นโซนที่พักอาศัยคนไทย ซึ่งการดำเนินโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ในเรื่องเกี่ยวกับการดูแลและแก้ปัญหาทางด้านสาธารณสุข การศึกษา ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม เพราะว่าถ้าควบคุมไม่ได้ ก็อาจจะมีการกระทบกระทั่งระหว่างคนไทยหรือชุมชนในพื้นที่ ดังนั้นโครงการดังกล่าวจะช่วยในเรื่องการจัดระเบียบได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ให้กับแรงงานต่างด้าว เพราะจะมีอาสาสมัครซึ่งประจำอยู่ที่ศูนย์ฯ คอยให้ความช่วยเหลือ มีการจัดอบรม รับสมัครเป็นจิตอาสา ในการที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับแรงงานกลุ่มเดียวกัน การช่วยดำเนินการในเรื่องของประกันสังคม สาธารณสุข รวมทั้งเป็นเหมือนศูนย์ดำรงธรรมให้กับแรงงาน ในการที่จะยื่นหรือร้องเรียนในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะที่มีปัญหากับนายจ้าง ทั้งนี้หากดำเนินการได้ผลเป็นอย่างดี ก็ควรจะขยายไปยังจังหวัดอื่น โดยเน้นในจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *