กกพ. เขต 9 เปิดเวที ‘การคุ้มครองผู้ใช้พลังงานในมิติงานกำกับการพลังงาน’

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 9 (กาญจนบุรี) ร่วมกับคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต 9 จัดสัมมนาเผยแพร่ภารกิจขององค์กร สิทธิและหน้าที่ระหว่างผู้ให้บริการกับผู้ใช้ไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2560 ที่ห้องประชุมธนาภาคิน โรงแรมเซ็นทรัล เพลส ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 9 (กาญจนบุรี) หรือ กกพ. เขต 9 ร่วมกับ คณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต 9 หรือ คพข.9 จัดงานสัมมนา “การคุ้มครองผู้ใช้พลังงานในมิติงานกำกับการพลังงาน”

โดยมีนายปรีชา ศิริแสงอารำพี อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะกรรมการ คพข.9 กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย นายนพพร ทรัพย์เห็นสว่าง ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักงาน กกพ. เขต 9 (กาญจนบุรี) และนายบุญให้ หวังเศรษฐกุล ประธานกรรมการ คพข.9 รวมทั้งคณะกรรมการฯ จาก จ.สมุทรสาคร กาญจนบุรี นครปฐม และสุพรรณบุรี และผู้ใช้พลังงานในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ประมาณ 80 คนเข้าร่วมเวที

เนื่องด้วย พ.ร.บ. การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 ได้กำหนดให้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต หรือ คพข. จำนวนไม่เกิน 11 คน ประกอบด้วยประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการจำนวน 10 คน เพื่อทำหน้าที่คุ้มครองผู้ใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2553 จนถึง คพข. ชุดที่สอง เริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 31 ก.ค. 2557 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งจากผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา คพข. ได้เสนอมาตรการในหลายเรื่อง เพื่อยกระดับการคุ้มครองผู้ใช้พลังงานให้กับ กกพ. ได้แก่ การปรับหลักเกณฑ์การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตัดหรือต่อไฟฟ้า (107 บาท) หรือการกำหนดระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าที่ขยายออกไป โดยให้มีการแจ้งเตือนก่อนการงดจ่ายไฟ

แต่จากผลการปฏิบัติงานของ คพข. ในพื้นที่แต่ละจังหวัดที่รับผิดชอบพบว่าผู้ใช้ไฟฟ้ายังคงไม่ทราบภารกิจ อำนาจหน้าที่ และการคุ้มครองผู้ใช้ไฟฟ้าของ คพข. และมาตรการบางอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการของการไฟฟ้าให้ดีขึ้น คพข. ก็เป็นส่วนหนึ่งในฐานะตัวแทนของผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้เสนอให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ดังนั้น คพข. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานประจำเขต 9 (กาญจนบุรี) จึงได้จัดสัมมนาดังกล่าว เพื่อเผยแพร่ภารกิจของ คพข. ให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจในเรื่องมาตรฐานการให้บริการ สิทธิและหน้าที่ของผู้ให้บริการไฟฟ้า คือ กฟภ. กับผู้ใช้ไฟฟ้า และได้รู้จัก คพข.9 ที่ทำหน้าที่คุ้มครองผู้ใช้พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่

สำหรับผู้แทน คพข.9 ของ จ.สมุทรสาคร ประกอบด้วย นายปรีชา ศิริแสงอารำพี ผู้แทนองค์กรภาคเอกชน, นายปฏิวัติ อุ่นเมืองอินทร์ และนางอรุณรัตน์ น้อมนพ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้พลังงาน และให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้พลังงานตามที่คณะกรรมการกำหนด, ให้คำปรึกษาแก่ กกพ. ในด้านการคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน, เสนอมาตรการแก้ไขและปรับปรุงการให้บริการพลังงาน และประสานงานกับผู้ประกอบกิจการพลังงาน เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการร้องเรียนของผู้ใช้พลังงาน เพื่อปรับปรุงคุณภาพบริการและแก้ไขเรื่องร้องเรียน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *