ผู้สื่อข่าวสมุทรสาคร คว้ารางวัลชมเชย ‘แสงชัย สุนทรวัฒน์’ ปี 2559

“ณัฏฐนันท์ ศิริสันติวรกุล รับรางวัลชมเชยข่าวเหตุการณ์โทรทัศน์ยอดเยี่ยม “รางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์” ปี 2559 จากผลงานข่าวช่วยโลมา 5 ตัวเกยตื้น ของช่อง 7 สี โดยมี “พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์” องคมนตรี เป็นผู้มอบโล่เกียรติยศ

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2560 มูลนิธิแสงชัย สุนทรวัฒน์ และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ประกาศผลรางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2559 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธาน

ซึ่งรางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ได้แบ่งรางวัลในแต่ละประเภทออกเป็น รางวัลข่าววิทยุยอดเยี่ยมและรางวัลรายการวิทยุสร้างสรรค์สังคมยอดเยี่ยม, รางวัลข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่นเชิงสืบสวนและรางวัลข่าวสารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่นดีเด่น และรางวัลข่าวโทรทัศน์ยอดเยี่ยม 3 ประเภท คือ 1. รางวัลข่าวโทรทัศน์เชิงสืบสวนยอดเยี่ยม 2. รางวัลสารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ยอดเยี่ยม และ 3. รางวัลข่าวเหตุการณ์โทรทัศน์ยอดเยี่ยม

สำหรับผลการตัดสิน รางวัลข่าวเหตุการณ์โทรทัศน์ยอดเยี่ยม ประเภทข่าวเหตุการณ์ ผลงาน “ช่วยโลมา 5 ตัวเกยตื้น” ของ น.ส.ณัฏฐนันท์ ศิริสันติวรกุล จากสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ได้รับรางวัลชมเชย โดยได้รับโล่เกียรติยศ จาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท

โดยเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2559 ที่ชาวบ้านชายทะเลกระซ้าขาว หมู่ 7 ต.บ้านบ่อ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นำโลมาอิรวดี 5 ตัวที่ขึ้นมาเกยตื้น ใกล้กับแนวปักไม้ไผ่ชะลอคลื่น กลับลงทะเล ซึ่งโลมายังจมอยู่ในเลน ขณะที่น้ำทะเลลดลงมาก โลมาพยายามดิ้นแต่ก็ยิ่งหมดแรง ชาวบ้านต้องใช้เลื่อยตัดไม้ไผ่ชะลอคลื่นออกเป็นช่อง จากนั้นนำผ้าใบมาห่อโลมาทีละตัว แล้วค่อยๆพาออกจากช่อง ก่อนจะช่วยกันนำออกสู่ทะเลได้สำเร็จ

ทั้งนี้ น.ส.ณัฏฐนันท์ กล่าวว่า รางวัลนี้นอกจากจะนับเป็นความภาคภูมิใจในชีวิตของการทำข่าวมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว ต้องขอมอบให้เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของพี่น้องชาวชายฝั่งทะเล และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการช่วยเหลือครอบครัวโลมา 5 ตัว เพราะถ้าวันนั้นทุกคนไม่เสียสละที่จะร่วมกันลงไปช่วยโลมาทั้ง 5 ตัวนั้น ครอบครัวโลมาก็คงไม่มีชีวิตรอดกลับคืนสู่ทะเล และผู้สื่อข่าวก็คงไม่มีโอกาสได้ลงไปถ่ายภาพทำข่าวจนมาได้รับรางวัลในวันนี้

แต่เพราะทุกคนรักทะเล รักสัตว์ทะเล ต้องการปกป้องทรัพยากรทางทะเล มีจิตใจที่ทุ่มเทเสียสละ จึงทำให้มีภาพข่าวที่น่าชื่นชมนี้ออกเผยแพร่ทางทีวี และเป็นที่มาของรางวัลชมเชยภาพข่าวเหตุการณ์ยอดเยี่ยม “แสงแห่งชัย” ของมูลนิธิแสงชัย สุนทรวัฒน์ ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่ได้รับในวันนี้ ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้กัน

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *