นำร่องติดตั้งทุ่นกักขยะลอยน้ำ จ.สมุทรสาคร 5 จุด ช่วยลดปริมาณขยะในทะเล

ทช. และ เอสซีจี ลงนามบันทึกข้อตกลง โครงการติดตั้งต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำ บริเวณปากแม่น้ำและลำคลองสาขา นำร่องแม่น้ำระยอง แม่น้ำท่าจีนและคลองสาขาใน จ.สมุทรสาคร 5 จุด เล็งขยายผลอีก 20 จุดในปีนี้ หวังช่วยลดปริมาณขยะในทะเล

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมกับ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี พัฒนาต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำ เพื่อป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเล โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และนายชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ “พัฒนาอุปกรณ์ติดทุ่นกักขยะลอยน้ำสำหรับติดตั้งในบริเวณปากแม่น้ำและลำคลองสาขา” ณ ห้องประชุมลำแพน ชั้น 9 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า ทาง ทช. และเอสซีจี ร่วมกันพัฒนาต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำ SCG-DMCR Litter Trap เพื่อป้องกันขยะไหลลงสู่ทะเล เนื่องจากขยะส่วนใหญ่ไหลผ่านชุมชนมาตามแม่น้ำลำคลองและไหลลงสู่ทะเล จากการสำรวจพบประเทศไทยมีแม่น้ำลำคลองที่เชื่อมต่อกับทะเลไม่ต่ำกว่า 900 สาย ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย จึงจำเป็นพัฒนาอุปกรณ์สำหรับติดทุ่นกักขยะลอยน้ำที่มีกลไกฝาเปิดปิด โดยอาศัยหลักการไหลของน้ำและแรงดันช่วยกักเก็บขยะที่ไม่ไหลย้อนกลับจากการเปลี่ยนทิศทางกระแสน้ำและอิทธิพลน้ำขึ้นน้ำลง

ในเบื้องต้นทดลองติดตั้งต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำในลำคลอง 4 แห่ง ของ จ.สมุทรสาคร พบสามารถรวบรวมและกักขยะลอยน้ำได้เฉลี่ย 7.7 กิโลกรัมต่อวันต่อชุด ทำให้ ทช. และเอสซีจี จะติดตั้งทุ่นกักขยะบริเวณแม่น้ำระยองและคลองใน จ.สมุทรสาคร 5 จุดภายในเดือน ก.ค. นี้ จากนั้นจะขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไปอีก 20 จุด ระหว่างเดือน ก.ค. – ธ.ค. 2562 คาดว่าจะช่วยลดปริมาณขยะลงสู่ทะเลได้ประมาณ 30 ตัน ถือเป็นอีกแนวทางการจัดการช่วยลดปริมาณขยะที่จะไหลลงสู่ทะเล ลดผลกระทบที่จะเกิดต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลหายาก

ด้าน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า ต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบให้มีกลไกฝาเปิดปิดที่อาศัยหลักการไหลของน้ำและแรงดันช่วยกักขยะลอยน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขยะจะไม่หลุดลอยออกนอกทุ่นตามอิทธิพลน้ำขึ้นน้ำลง โครงสร้างหลักทำจากท่อ PE100 ที่เหลือจากการทดสอบขึ้นรูปจากโรงงานในกลุ่มเอสซีจี เคมิคอลส์ มีคุณสมบัติคงทนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขนาดกว้าง 1.8 เมตร ยาว 5 เมตร สามารถรองรับขยะได้สูงสุด 700 กิโลกรัม

ซึ่งเอสซีจีจะนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาไปพัฒนากลไกการทำงานของทุ่นในรูปแบบ 4.0 ด้วยการนำระบบอัตโนมัติและพลังงานแสงอาทิตย์มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น และอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่มากขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จและทดลองใช้ภายในต้นปี 2563 พร้อมทั้งจะศึกษาการใช้ประโยชน์จากขยะที่เก็บได้ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วย

ทั้งนี้ “สาครออนไลน์” สอบถามไปยังนายพรเทพ ทองดี ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 เกี่ยวกับโครงการดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า สำหรับต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำดังกล่าว ได้มีการติดตั้งต้นแบบทุ่นกักขยะลอยน้ำนำร่องใน จ.สมุทรสาคร รวมทั้งหมด 5 จุด

ได้แก่ คลองภาษีเจริญ ที่บริเวณสะพานเทศบาล 1 ต.ตลาดกระทุ่มแบน, คลองมหาชัย ที่บริเวณวัดศรีบูรณาวาส (วัดโคก), คลองโกรกกราก บริเวณประตูน้ำโกรกกราก, คลองพิทยาลงกรณ์ ที่บริเวณหน้าวัดสหกรณ์โฆสิตาราม รวมทั้งทุ่นกักขยะแบบยาว ที่บริเวณปากแม่น้ำท่าจีนฝั่งวัดบางหญ้าแพรก สามารถรวบรวมและกักขยะลอยน้ำได้ประมาณ 7-8 กิโลกรัมต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *