“รมช.พาณิชย์” ติดตามสินค้าประมงตลาดทะเลไทย หลังมีข่าวลักลอบนำเข้าจากเพื่อนบ้าน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะลงพื้นที่ตลาดทะเลไทย เพื่อติดตามสถานการณ์สินค้าประมง หลังมีข่าวลักลอบนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าประมงในประเทศ ยันไม่พบปัญหา ขณะที่ภาคประมงเผยมีการลักลอบนำเข้าจริง

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายประโยชน์ เพ็ญสุด รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายคณิศร์ นาคสังข์ ผู้อำนวยการกองควบคุมการค้าสัตว์น้ำและปัจจัยการผลิต กรมประมง และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์สินค้าประมงภายในตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

โดยมี นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร นายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานบริหารตลาดทะเลไทย นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร ตัวแทนชมรมผู้ขายปลาสมุทรสาคร ตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน และตัวแทนชาวประมง ร่วมให้การต้อนรับพร้อมกับนำเยี่ยมชมแพกุ้ง แพปลา แพสินค้าประมงต่าง ๆ ที่จำหน่ายแบบค้าส่งภายในตลาดทะเลไทย

พร้อมทั้งร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนชาวประมง เกี่ยวกับสถานการณ์การนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้าน ผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน การควบคุมมาตรฐานสินค้าประมงจากต่างประเทศ รวมถึงความแตกต่างทางด้านราคาของสินค้าประมงภายในประเทศ กับต่างประเทศ ที่ส่งผลทำให้การจำหน่ายสินค้าประมงของไทยลดต่ำลง และชาวประมงต้องแบกรับภาระมากขึ้น เนื่องจากขาดการกำกับควบคุมที่มีเสถียรภาพจากรัฐบาลไทย

รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่มีข่าวว่ามาตรการแก้ไขปัญหา IUU ทำให้ต้นทุนราคาสินค้าของประมงไทยเพิ่มสูงขึ้น และมีการลักลอบนำสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจำหน่าย ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าประมงในประเทศนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์การค้าที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นตลาดที่มีการขายส่งสินค้าประมงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีสินค้าทั้งที่เป็นของไทยและที่นำเข้า คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 70 ยังไม่พบปัญหาการลักลอบนำเข้าดังกล่าว

โดยผู้ค้าในตลาดทะเลไทย มีระบบการซื้อขายที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องและแหล่งที่มาของสินค้าประมงก่อนจำหน่ายได้ โดยในการซื้อขายสินค้ากรมประมงจะมีหนังสือกำกับการซื้อขายสัตว์น้ำ (MCPD) ณ ท่าเทียบเรือ หนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์น้ำนำเข้า (IMD) ณ ด่านที่มีการนำเข้าสัตว์น้ำ ก่อนที่จะมากระจายต่อที่ตลาดทะเลไทย และผู้ประกอบการเองก็มีมาตรการควบคุมที่ใช้ในระหว่างขนถ่ายมาที่ตลาดอีกด้วย ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่มีการนำสินค้าประมงลักลอบผิดกฎหมายมาจำหน่ายในตลาด

และกระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการและเจ้าของสถานที่ ให้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับทางราชการ เพื่อไม่ให้มีสินค้าลักลอบเข้ามาจำหน่ายด้วย เพราะจะมีผลกระทบต่อชาวประมงที่ทำอย่างถูกกฎหมาย ส่วนปลาที่ขนส่งเข้าโรงงานโดยตรงก็มีระบบตรวจสอบควบคุมของกรมประมงอย่างรัดกุมกำกับอยู่

ทางด้านนายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร ได้ให้ข้อมูลอีกด้านกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์จริงในปัจจุบันนี้พบว่ามีการลักลอบนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านจริง โดยลักลอบนำเข้ามาทางชายแดนระหว่างประเทศ แต่ปริมาณจะมากน้อยแค่ไหน และกระบวนการลักลอบเป็นอย่างไร ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ ต้องขึ้นอยู่กับระบบของภาครัฐที่รับผิดชอบ แต่ยืนยันได้ว่ามีการลักลอบนำเข้ามาจริง และส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อพี่น้องชาวประมงไทย

อีกทั้งการเปิดการค้าเสรีประกอบกับ ข้อกำหนดของ IUU Fishing ก็ส่งผลทำให้ราคาสินค้าที่พี่น้องชาวประมงควรจะได้รับตกต่ำลง นั่นคือ เมื่อมีการนำเข้าหรือลักลอบนำสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา ทั้ง ๆ ที่สินค้าเหล่านั้นก็ถูกควบคุมจาก IUU และไม่ได้มาตรฐานเท่าสินค้าของไทยแต่ราคาถูกกว่า เมื่อส่งมาจำหน่ายยังตลาดก็ทำให้ราคาสินค้าประมงจากต่างประเทศถูกกว่าสินค้าประมงของไทย ดังนั้นประมงไทยก็ต้องขายในราคาที่ต่ำลง ทั้ง ๆ ที่ต้นทุนของประมงไทยสูงกว่า คุณภาพสินค้าก็ดีกว่า จึงไม่เกิดความเป็นธรรมต่อพี่น้องชาวประมงไทย

ส่วนทางด้านตัวแทนชาวประมง ได้ให้ข้อคิดเห็นในการหารือ ว่า ทุกวันนี้นอกจากชาวประมงจะต้องแบกรับภาระอย่างหนักในทุก ๆ เรื่องตามกฎของ IUU ของสหภาพยุโรป กับการจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ ของสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังต้องมาเจอผลกระทบซ้ำเติมจากปัญหาการนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านอีก

จึงอยากจะให้รัฐบาลไทยเข้ามาดูแลควบคุมแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งเรื่องของราคาสินค้า คุณภาพมาตรฐานสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้าน กลไกการตลาด การลักลอบนำเข้า และปริมาณการนำเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งถ้ารัฐบาลอยากให้ประมงไทยเดินหน้าก็ต้องหันมาแก้ไขในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง ไม่ใช่การดูแลเอาใจการนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านมากกว่าการดูแลประมงไทย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *