สมุทรสาครจัดกิจกรรม “วันทะเลโลก” ปี 2562

สบทช. 3 จัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันทะเลโลก (World Oceans Day) ประจำปี 2562 ภายใต้คำขวัญ “Gender and the Ocean ทะเลเท่าเทียม”

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. ที่ศูนย์การเรียนรู้และปฏิบัติการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมหาชัยฝั่งตะวันออกสมุทรสาคร หมู่ 3 ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันทะเลโลก หรือ World Oceans Day ประจำปี 2562 โดยมีนายสืบสกุล หนูไชยา ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.สมุทรสาคร หรือ สบทช.3 ผู้แทนส่วนราชการ เครือข่าย ทสม.สมุทรสาคร เครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบน และนักเรียนจาก ร.ร.วัดศรีสุทธาราม และ ร.ร.พันท้ายนรสิงห์วิทยา เข้าร่วมกิจกรรมรวมประมาณ 300 คน

นายสืบสกุล เปิดเผยว่า “วันทะเลโลก” หรือ “World Ccean Day” ตรงกับวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2535 โดยความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลก (The Earth Summit) ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล และในปีนี้ก็เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว คณะทำงานกลุ่มนี้ได้รวมตัวกัน เพื่อเผยแพร่ความรู้และรณรงค์ส่งต่อไปยังประชาชนทั่วโลกผ่านเครือข่ายต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก พร้อมกับจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรต่าง ๆ อาทิ พิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์ โรงเรียน มหาวิทยาลัย และองค์กรอนุรักษ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกช่วยกันปกป้องและรักษาทะเลเพื่อสิ่งมีชีวิตในรุ่นหลัง

ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตระหนักถึงความสำคัญของทะเล จึงได้จัดงานวันทะเลโลก ประจำปี 2562 ภายใต้คำขวัญ “Gender and the Ocean ทะเลเท่าเทียม” เพื่อสร้างกระแสสังคมและปลูกจิตสำนึกในการลดปริมาณขยะพลาสติก หวังกระตุ้นการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในประเทศไทย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การปลูกต้นโกงกาง จำนวน 300 ต้น ปล่อยปูทะเล จำนวน 50 ตัว ปล่อยพันธุ์ปลากะพงขาว จำนวน 12,500 ตัว พันธุ์กุ้งกุลาดำ 900,000 ตัว และการเก็บขยะบริเวณป่าชายเลนโดยรอบศูนย์การเรียนรู้ฯ อันเป็นจุดเริ่มต้นในการอนุรักษ์ หวงแหนท้องทะเลไทยให้มีความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืนตลอดไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *