“พีท แผงแตก” เจอคุก 2 ปี 15 วัน คดีกุเรื่องลูกค้าถูกหวย 90 ล้าน

ศาลจังหวัดสมุทรสาคร พิพากษาคดี “พีท ลวงโลก” แต่งเรื่องเก็บลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 มูลค่า 90 ล้านบาท ในความผิด 3 ข้อหา จำคุก 2 ปี 15 วัน สุดท้ายได้ประกันตัว ส่วนแฟนสาวเจอข้อหาขายสลากฯ เกินราคา รอลงอาญา 2 ปี

จากคดีดังเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2561 นายธนวรรธน์ หรือพีท คำแหงพล ชาวบ้าน ต.เอราวัณ อ.เอราวัณ จ.เลย พ่อค้าขายลอตเตอรี่ภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งย่าน ถ.เอกชัย จ.สมุทรสาคร ได้เก็บสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 มูลค่า 90 ล้านบาท ไว้ให้ลูกค้าที่ถูกในงวดวันที่ 1 กันยายน 2561 จนได้รับการยกย่องว่าเป็นพ่อค้าขายลอตเตอรี่ผู้ซื่อสัตย์ กลายเป็นที่โด่งดังภายในชั่วข้ามคืน มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนมากมายจนได้รับฉายาว่า “พีท แผงแตก” แต่สุดท้ายกลายเป็นเรื่องโอละพ่อ เพราะไม่มีคนถูกรางวัล 90 ล้านจริง จากฉายา “พีท แผงแตก” กลายเป็น “พีท ลวงโลก” และถูกตำรวจดำเนินคดี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.ค. นายธนวรรธน์ คำแหงพล อายุ 36 ปี พร้อมด้วย ว่าที่เรือตรีศักดิ์ชาย มีสมบูรณ์ ทนายความส่วนตัว และ น.ส.นงลักษณ์ โสดาจันทร์ แฟนสาวของพีท ได้เดินทางมาศาลจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อรับฟังคำตัดสินของศาล ทั้งหมด 4 ข้อหา คือ การปลอมและใช้เอกสารปลอม อันเนื่องจากสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นเอกสารสิทธิ, ฉ้อโกงประชาชน, ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

ซึ่งศาลได้ขึ้นอ่านคำพิพากษาที่บัลลังก์ 3 เวลา 10.00 น. ใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษานานประมาณ 30 นาที โดยตัดสินว่านายธนวรรธน์ มีความผิดใน 3 ข้อหา ประกอบด้วย ใช้เอกสารปลอม ศาลสั่งจำคุก 1 ปี, ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ศาลสั่งจำคุก 1 ปี และขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท แต่นายธนวรรธน์ให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษจำคุกให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 15 วัน ปรับ 2,000 บาท รวมโทษจำคุก 2 ปี 15 วัน โดยไม่รอลงอาญา ส่วนข้อหาฉ้อโกงประชาชนนั้นศาลยกฟ้อง

ขณะที่ น.ส.นงลักษณ์ ศาลพิพากษาในข้อหา ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา จำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษจำคุกให้กึ่งหนึ่งเหลือโทษจำคุก 15 วัน ปรับ 2,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อนจึงให้รอลงอาญา 2 ปี

ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น.ทางครอบครัวของนายธนวรรธน์ ก็ได้มีการยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวด้วยวงเงิน 400,000 บาท ซึ่งศาลอนุมัติให้ประกันตัวได้ ส่วนจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อหรือไม่ อยู่ระหว่างการหารือกันของคนในครอบครัวกับทนายความ

โดยนายธนวรรธน์ ได้เปิดใจถึงความรู้สึกหลังจากที่ศาลอนุมัติให้ประกันตัวออกมา ว่า ตนเองรู้สึกขอบคุณที่ศาลท่านได้ให้ความเมตตาอนุมัติให้ประกันตัวออกมาใช้ชีวิตตามปกติและเพื่อพิสูจน์ความจริงต่อไป โดยตนเองนั้นเคารพในคำตัดสินของศาลทุกประการที่สั่งจำคุกใน 3 ข้อหา เป็นเวลา 2 ปี 15 วัน ซึ่งหลังจากนี้ในเรื่องของการอุทธรณ์นั้น ก็จะต้องขอปรึกษาหารือกับทางทนายความก่อน ตนเองยังไม่สามารถที่จะกล่าวอะไรไปได้มากกว่านี้

นายธนวรรธน์ กล่าวเพิ่มอีกว่า สำหรับคดีของตนนั้นได้ผ่านมาเกือบ 1 ปีแล้ว ซึ่งบทเรียนจาก 1 ปีที่ผ่านมานี้ ก็ทำให้ตนได้เรียนรู้ถึงการดำรงตัว การระมัดระวังการใช้ชีวิต ที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องรู้จักระวังให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นก็อาจจะผิดพลาดได้อย่างที่ผ่านมา ส่วนชีวิตหลังจากนี้แล้วตนเองก็จะยังคงขายลอตเตอรี่ต่อไป เพราะเป็นอาชีพหลักของตน แต่สิ่งที่อยากจะทำเป็นอย่างแรกหลังจากฟังคำพิพากษาเป็นที่เรียบร้อยแล้วคือ การทำบุญ ตักบาตร ถวายสังฆทาน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *