“กรมทางหลวง” แจงขยายถนนพระราม 2 ล่าช้า คาดอีก 2-3 เดือนทางขนานแล้วเสร็จ

รองอธิบดีกรมทางหลวง แจงโลกโซเชียล โครงการปรับปรุงถนนพระราม 2 เป็น 14 ช่องจราจร ที่ผ่านมาติดรื้อย้ายสาธารณูปโภค คาดอีก 2-3 เดือนทางขนาน 3 ช่องจราจรแล้วเสร็จ เผยอีก 2-3 เดือนข้างหน้าทำทางยกระดับ แนะเลี่ยงเส้นทางใช้เส้นบมราชนนีลงใต้แทน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. จากกรณีที่เฟซบุ๊ก “Pairoj Jeerabun” ซึ่งเป็นของนายไพโรจน์ จีรบุณย์ สถาปนิกเพื่อสังคม ได้โพสต์ข้อความเรื่อง “ขอตำหนิและประณามผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2” ระบุว่า โครงการดังกล่าวปล่อยปะละเลยที่จะวางแผนบริหารจัดการ ทั้งขั้นก่อน และระหว่างการก่อสร้าง ทำให้การจราจรติดขัดตลอดเวลา ที่ผ่านมาจากทางด่วนดาวคะนองต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งขึ้นไป จนถึง 3 ชั่วโมง เพราะรถติดจนหยุดนิ่ง ทำให้ประชาชนเสียเวลาและเสียสุขภาพจิต หนำซ้ำสภาพถนนและการก่อสร้างที่ไม่มีความคืบหน้า มีคนงานเพียงไม่กี่คน เห็นเครื่องจักรไม่กี่ชิ้น ไม่เห็นสภาพงานคืบหน้าอย่างที่ควรจะเห็น จึงขอถามไปยังผู้รับผิดชอบทุกระดับละเลยต่อหน้าที่ จนประชาชนต้องเดือดร้อนอย่างสาหัสด้วย

ล่าสุด นายกมล หมั่นทำ รองอธิบดีกรมทางหลวง ฝ่ายดำเนินงาน ชี้แจงว่า ปัจจุบันกรมทางหลวงมีโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 ตอน ทางแยกต่างระดับ บางขุนเทียน – เอกชัย ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 9+800 ถึง 21+500 ระยะทางประมาณ 11.7 กิโลเมตร แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – แสมดำ ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร, ตอนที่ 2 แสมดำ – ซอยพันท้ายนรสิงห์ ระยะทางประมาณ 4.1 กิโลเมตร และตอนที่ 3 ระหว่างซอยพันท้ายนรสิงห์ – มหาชัยเมืองใหม่ ระยะทาง 4.1 กิโลเมตร โดยทั้งสามตอนจะก่อสร้างขยายคันทางขนาน (Frontage Road) จากเดิม 2 ช่องจราจรเป็น 3 ช่องจราจร โดยระดับก่อสร้างของทางขนานใหม่จะสูงขึ้นจากระดับของทางขนานเดิมโดยเฉลี่ยประมาณ 40 เซนติเมตร ส่วนทางหลัก (Main Road) จะก่อสร้างขยายคันทางจากเดิม 3 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร โดยระดับก่อสร้างของทางหลักใหม่จะสูงขึ้นจากระดับของทางหลักเดิมโดยเฉลี่ยประมาณ 50-70 เซนติเมตร รวมช่องจราจรทั้งสิ้น 14 ช่องจราจร พร้อมก่อสร้างสะพานกลับรถ 2 แห่ง กิโลเมตรที่ 12+000 (แสมดำ) และ 16+000 (ก่อนถึงซอยพันท้ายนรสิงห์)

เมื่อโครงการฯ ทั้ง 3 ตอนดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณจราจรที่มีอยู่ในปัจจุบันและคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังลดระยะเวลาการเดินทางของโครงข่ายถนนโดยรอบ ส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางได้รับความสะดวกสบาย และมีความปลอดภัยในการใช้เส้นทางเพิ่มมากขึ้น ผลงานรวมของแต่ละตอนในปัจจุบัน ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2562 คาดว่าอีกประมาณ 3 เดือน งานก่อสร้างทางขนาน ช่วงแสมดำ – มหาชัยเมืองใหม่ จาก 2 ช่องจราจร เป็น 3 ช่องจราจร ทั้งขาออกและขาเข้าจะแล้วเสร็จ เนื่องจากการรื้อย้ายสาธารณูปโภคที่ติดขัดใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งก่อนการก่อสร้างกรมทางหลวงได้ตระหนักมาโดยตลอดว่า ผู้ใช้เส้นทางจะต้องได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการจราจรติดขัด ปัญหาฝุ่นละอองซึ่งเป็นผลพวงจากการก่อสร้าง

นายกมล หมั่นทำ รองอธิบดีกรมทางหลวง

นายกมล กล่าวว่า กรมทางหลวงไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เตรียมแผนการไว้ตั้งรับกับสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการจราจรติดขัดระหว่างการก่อสร้าง โดยกรมทางหลวงได้จัดให้มีการประชุมวางแผนการบริหารการจราจรระหว่างการก่อสร้างทั้งในส่วนกลาง และส่วนย่อยในระดับพื้นที่ รวมทั้งร่วมประชุมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ก่อนที่จะลงมือทำการก่อสร้างและระหว่างการก่อสร้างมาโดยตลอด โดยรูปแบบการจัดการจราจรจะต้องได้รับความเห็นชอบก่อนลงมือทำการก่อสร้างอีกทั้งได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ รวมทั้งแนะนำเส้นทางเพื่อเลี่ยงใช้ถนนเส้นนี้สำหรับผู้ที่ไม่มีจำเป็นหากใช้เป็นทางผ่าน ทั้งนี้ กรมทางหลวงขออภัยผู้ใช้ทางที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง เนื่องจากถนนพระราม 2 เป็นถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่นและรถบรรทุกขนาดใหญ่มากกว่า 2 แสนคัน

อีกทั้งในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จะมีงานก่อสร้างสะพานยกระดับในช่วงเดียวกัน กรมทางหลวงขอแนะนำเส้นทางเลี่ยง ได้แก่ จากถนนกาญจนาภิเษกใช้ถนนปิ่นเกล้า – นครชัยศรี สำหรับเดินทางลงภาคใต้ หรือใช้ถนนเพชรเกษม สามารถเข้าถนนเศรษฐกิจแล้วเข้าสู่ถนนพระราม 2 ที่ทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร จากถนนกาญจนาภิเษกใช้ถนนเอกชัย – บางบอน สามารถเข้าถนนพระราม 2 ที่บริเวณมหาชัยเมืองใหม่ได้ สำหรับประชาชนที่พบปัญหา อยากให้กรมทางหลวงแก้ไขสามารถติดต่อสายด่วน 1586 ตลอด 24 ชั่วโมง และขอความร่วมมือผู้ใช้ทาง ได้ปฏิบัติตามกฎ ป้ายเตือน ป้ายแนะนำ อย่างเคร่งครัดด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *