น้ำกัดเซาะเขื่อนพัง “วัดศิริมงคล” เจ้าอาวาสฯ วอนหน่วยงานภาครัฐเร่งแก้ไข

ริมเขื่อนแม่น้ำท่าจีน วัดศิริมงคล ต.บ้านเกาะ สมุทรสาคร เกิดเหตุน้ำกัดเซาะตลิ่งพังลงมานานเกือบเดือน ทางวัดและชาวบ้านกลัวน้ำทะลักท่วมวัดและชุมชน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมเขื่อนหน้าวัดศิริมงคล ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ถูกกระแสน้ำจากแม่น้ำท่าจีนกัดเซาะจนพังทลายมาแล้วเกือบหนึ่งเดือน ทำให้พระภิกษุสงฆ์ของวัด และชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้นกลัวว่า ถ้ายังไม่มีการซ่อมแซม เขื่อนจะทรุดพังราบลงมา และจะทำให้มวลน้ำในแม่น้ำท่าจีนทะลักเข้าท่วมวัดและชุมชน

โดยสภาพในปัจจุบัน พบว่าเขื่อนหน้าวัดพังทลายลงไปเกือบครึ่ง ดินไหลลงไปในแม่น้ำท่าจีน และยังมีรอยแตกรอยแยกเป็นทางยาว สิ่งปลูกสร้างที่อยู่บนเขื่อนก็เริ่มเอียงลง นอกจากนี้ยังมีไม้ไผ่กับหินก้อนใหญ่ที่ทางวัดเตรียมมาทำเขื่อนชั่วคราววางกองอยู่เป็นจำนวนมาก

พระครูวรธรรมสาคร(โนรา อภิวโร) เจ้าอาวาสวัดศิริมงคล ได้ให้ข้อมูลว่า เขื่อนหน้าวัดพังแบบนี้มานานเกือบหนึ่งเดือนแล้ว ซึ่งอยู่ดี ๆ ก็ทรุดพังยุบลงไป สาเหตุนั้นเป็นเพราะว่าหน้าวัดอยู่ตรงคุ้งน้ำพอดี ทำให้กระแสน้ำในแม่น้ำท่าจีนที่ค่อนข้างแรงแทงเข้ามาบริเวณหน้าวัด จนดินตรงนี้ค่อย ๆ ทรุดตัวพังลงมาในที่สุด

สำหรับเขื่อนหน้าวัดตรงนี้ก็ทำแล้วหลายปี ด้วยงบประมาณจาก อบต.บ้านเกาะ ต่อมาทางวัดก็ซ่อมแซมเทปูนทับให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยสวยงาม เป็นท่าน้ำของวัด แต่ว่าดินข้างใต้ปูนนี้ก็เป็นดินเลน เป็นหิน เป็นลูกรัง จึงกร่อนตัวง่าย เมื่อมีฝนตกหนัก กับระยะเวลาที่โดนน้ำกัดเซาะจึงทำให้พังลง

เจ้าอาวาสวัดศิริมงคลกล่าวอีกว่า ตอนนี้ทางวัดต้องเร่งแก้ไขปัญหาเบื้องต้นไปก่อน ทิ้งไว้ไม่ได้ เพราะกลัวว่ามวลน้ำจะกัดเซาะเขื่อนตรงนี้จนพังทั้งหมด ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น วัด โรงเรียน และชุมชน ต้องเดือดร้อนหนัก เพราะน้ำในแม่น้ำท่าจีนจะทะลักเข้ามาท่วมแบบเต็มพื้นที่ และตรงนี้เป็นจุดต่ำ หากน้ำท่วมก็คาดว่าจะสูงประมาณครึ่งเมตรได้

สำหรับการแก้ปัญหาเบื้องต้น ทางวัดก็หาไม้ไผ่ และหินก้อนใหญ่ๆมาถมตามแบบวิธีโบราณไปก่อน โดยใช้แรงงานพระเณร และแรงงานต่างด้าวมาช่วยกันปักไม้ไผ่ ซึ่งคาดว่าวันหยุดที่จะถึงนี้ก็น่าจะนำหินถมหน้าเขื่อนเสร็จ และตอนนี้ทางวัดก็ได้แจ้งให้กับ อบต.บ้านเกาะทราบแล้ว ซึ่งทาง อบต.บ้านเกาะก็ส่งเรื่องไปที่อำเภอและประสานหน่วยงานชลประทานเข้ามาตรวจสอบ ส่วนตอนนี้หากใครจะร่วมทำบุญเพื่อซ่อมแซมเขื่อนหน้าวัด ก็ให้ติดต่อทำบุญกับที่วัดได้เลย เพราะไม่รู้ว่าหากรองบประมาณจากทางภาครัฐจะนานแค่ไหน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *