“เทศบาลตำบลสวนหลวง” สืบสานประเพณีแห่เทียนทางน้ำ ปี 2562

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาทางน้ำ เทศบาลตำบลสวนหลวง ปี 2562 จากหน้าที่ว่าการอำเภอกระทุ่มแบน – วัดหนองพะอง

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 ก.ค. เทศบาลตำบลสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้จัดงานสืบสานประเพณีแห่เทียนทางน้ำ ประจำปี 2562 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีโบราณ เล่าขานตำนานคลองภาษีเจริญ และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 67 พรรษา 28 กรกฎาคม 2562 ที่วัดหนองพะอง ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

โดยมีนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นายนิรันดร์ ป้อมน้อย นายกเทศมนตรีตำบลสวนหลวง ในฐานะประธานการจัดงาน นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส. สมุทรสาคร นพ.โชคชัย ลีโทชวลิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน รวมทั้งสภาวัฒนธรรมอำเภอกระทุ่มแบน สภาวัฒนธรรมตำบลสวนหลวง และประชาชนชาว อ.กระทุ่มแบน เข้าร่วมพิธีแห่เทียนทางน้ำจำนวนมาก

ซึ่งประเพณีแห่เทียนทางน้ำฯ ปี 2562 ก็ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีการเชิญ พล.ร.ต.มงคล แสงสว่าง ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (คีตศิลป์) ประจำปี 2543 อดีตพนักงานเห่เรือพระราชพิธีของกองทัพเรือ ซึ่งเคยทำหน้าที่ในขบวนพยุหยาตราชลมารค เมื่อครั้งรัชสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาร่วมนำขับร้องกาพย์เห่เรือ รวมทั้ง “น้องแพร” น.ส.นันทวรรณ พงษ์พิทักษ์ มิสแกรนด์สมุทรสาคร 2019 ซึ่งเป็นลูกหลานชาว ต.สวนหลวง ก็มาร่วมสร้าสีสันให้กับพิธีแห่เทียนทางน้ำฯ ด้วย

โดย เทศบาลตำบลสวนหลวง ร่วมกับอำเภอกระทุ่มแบน และสภาวัฒนธรรมฯ จัดขึ้น เพื่อร่วมกันสืบทอดวัฒนธรรมและประเพณีโบราณที่สำคัญของพุทธศาสนิกชน โดยปีนี้ทางเทศบาลตำบลสวนหลวงก็ได้จัดขบวนที่สำคัญแบ่งออกเป็นเรือสุพรรณหงษ์, เรืออนันตนาคราช และเรือแพเทียนเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งในเรือแต่ละลำก็จะมีพระพุทธรูป และต้นเทียนพรรษาประดิษฐานไว้

อีกทั้งในเรือแพเฉลิมพระเกียรติ ก็มีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมขับร้องกาพย์เห่เรือโดยศิลปินแห่งชาติตลอดระยะทาง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของสายน้ำคลองภาษีเจริญที่มีมาตั้งแต่ในอดีต กับความผูกพันของคนริมคลอง นอกจากนี้ยังมีขบวนเรือเทียนเล็กเกือบ 50 ลำ ที่ล่องมาพร้อมกันเป็นขบวนเรือ ตลอดระยะทาง 7 กม. จากหน้าที่ว่าการอำเภอกระทุ่มแบน ไปถึงวัดหนองพะอง แต่ละลำประดับตกแต่งให้สวยงาม

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *