สาครบุรี-สุทธิวาตวิถี “ถนนเฉลิมพระเกียรติ” รัชกาลที่ ๑๐ จังหวัดสมุทรสาคร

จังหวัดสมุทรสาครเตรียมความพร้อมถนนสาครบุรี และถนนสุทธิวาตวิถี เป็น”ถนนเฉลิมพระเกียรติ” พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ตามโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เตรียมพิธีเปิดพร้อมกันทั่วประเทศวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2562

รายงานข่าวแจ้งว่า จังหวัดสมุทรสาครได้เลือกถนนสาครบุรี (ท่าจีน-ท่าฉลอม) และถนนสุทธิวาตวิถี จากถนนพระราม 2 ถึงวงเวียนหอนาฬิกาท่าฉลอม ในพื้นที่ ต.ท่าจีน และ ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 4.6 กิโลเมตร ให้เป็น “ถนนเฉลิมพระเกียรติ” พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ ตามโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยจะมีพิธีเปิดโครงการอย่างเป็นทางการในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2562 พร้อมกันทั่วประเทศ

โดยพบว่าเทศบาลตำบลท่าจีนกำลังดำเนินการติดตั้งป้ายถนนเฉลิมพระเกียรติ ริมถนนสาครบุรี บริเวณเชิงสะพานสาครบุรี หน้าวัดน้อยนางหงษ์ ขณะที่เทศบาลนครสมุทรสาครได้ติดตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ บริเวณหอนาฬิกาท่าฉลอมแล้ว

นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เหตุผลที่เลือกถนนสาครบุรี และถนนสุทธิวาตวิถี ให้เป็น “ถนนเฉลิมพระเกียรติ” เพราะเป็นถนนที่มีความสำคัญเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ เป็นเส้นทางที่แสดงถึงความเป็นมาของจังหวัด เป็นสายทางเชื่อมโยงจากบ้านท่าจีนในอดีต สู่สมุทรสาครในปัจจุบัน อีกทั้งเชื่อมต่อกับถนนถวาย ต.ท่าฉลอม ซึ่งเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ มีพระราชโองการให้ยกฐานะเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม ซึ่งเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกในประเทศไทย

โดยโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” เป็นการคัดเลือกถนนที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม หรือเศรษฐกิจ หรือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด ดำเนินการฟื้นฟูและปรับปรุงพื้นถนนและบาทวิถี ปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม ปลอดภัย หรือสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของจังหวัด ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครมีแผนปฏิบัติการในการฟื้นฟูและปรับปรุงทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ พื้นถนนและบาทวิถี ปรับปรุงผิวจราจร ทางเท้า การตีเส้นและทำป้ายจราจร ปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม ปลอดภัย

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สำหรับถนนสาครบุรี เดิมเป็นถนน รพช.สาย บ้านท่าจีน-บ้านหลังศาลประสิทธิ์ เริ่มต้นจากถนนพระราม 2 สิ้นสุดที่สามแยกวัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ต่อมาปี 2554 กรมทางหลวงชนบทได้บูรณะสะพานข้ามคลองสุนัขหอน ก่อนที่จะเรียกว่าถนนสาครบุรี กว้าง 13.40 เมตร ขนาด 4 ช่องจราจรสวนทาง อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลท่าจีน ซึ่งได้บูรณะด้วยการปูทางด้วยแอสฟัลติกคอนกรีตเมื่อปี 2561 ส่วนถนนสุทธิวาตวิถี จากสามแยกวัดช่องลมถึงท่าเรือข้ามฟาก อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครสมุทรสาคร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *